Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Yêu cầu bổ sung báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng

Kinhtedothi - Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình.

Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Thái Bình, Nam Định do UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền. Nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Geleximco.

Tuyến cao tốc có tổng chiều dài gần 61km, đoạn qua Nam Định gần 28km, qua tỉnh Thái Bình 33km. Điểm đầu tại Km 19+300 đầu cầu vượt sông Đáy (xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định). Điểm cuối khoảng Km 80+240 tại nút giao giữa QL37 và tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình (xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). 

Dự án có quy mô đường cao tốc với 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ thiết kế 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án gần 19.800 tỷ đồng.

Đối chiếu Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Đường cao tốc đánh giá phạm vi dự án, quy mô đề xuất là phù hợp. Tuy nhiên, báo cáo nghiên cứu khả thi chưa đề cập đến sự phù hợp của dự án với Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, kế hoạch, chỉ tiêu sử dụng đất của các địa phương.

Về kết nối phục vụ dân sinh, theo Cục Đường cao tốc, hồ sơ trình thẩm định bố trí khoảng gần 55km đường gom, 49 hầm chui dân sinh dọc tuyến. Tuy nhiên, một số vị trí hầm chui dân sinh kết nối với đường ngang, đường địa phương đề xuất tĩnh không khá lớn. Cơ quan có thẩm quyền cần chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ hiện trạng mạng lưới đường giao thông hai bên đường cao tốc, quy mô quy hoạch các tuyến đường ngang, xây dựng phương án kết nối phù hợp.

Đối với các tuyến đường tỉnh, đường huyện, trục đường quan trọng của địa phương giao cắt với đường cao tốc, cần nghiên cứu phương án đầu tư cầu vượt ngang thay vì phương án hầm chui qua đường cao tốc để bảo đảm phù hợp với yêu cầu kết nối và tầm nhìn dài hạn.

Ảnh minh hoạ

Về nhu cầu vận tải, báo cáo khảo sát giao thông mới có bảng thống kê kết quả phỏng vấn lái xe, không có kết quả khảo sát lưu lượng xe. UBND tỉnh Thái Bình cần chỉ đạo các đơn vị liên quan bổ sung khảo sát giao thông để tính toán nhu cầu vận tải, phương án tài chính, xác định sơ đồ nút giao, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật các nhánh trong nút giao.

Về tốc độ tăng trưởng kinh tế, Cục yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lựa chọn kịch bản tăng trưởng phù hợp, bổ sung tốc độ tăng trưởng các giai đoạn 5 năm để làm cơ sở dự báo nhu cầu vận tải phù hợp, cập nhật vào hồ sơ dự án. Bổ sung tính toán hệ số tăng trưởng xe theo các giai đoạn làm cơ sở cập nhật tính toán kết cấu mặt đường.

Dự án được đầu tư theo phương thức PPP, theo quy định sau khi phê duyệt dự án sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư; tổng mức đầu tư được phê duyệt là cơ sở để lập hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Về vấn đề vật liệu phục vụ thi công dự án, Cục Đường cao tốc cho biết, theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, nhu cầu vật liệu của dự án rất lớn. Tuy nhiên, hồ sơ trình thẩm định chưa xác định đầy đủ nguồn cung cấp vật liệu đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án.

Cục Đường cao tốc đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán, xác định cụ thể về nhu cầu vật liệu các loại. Rà soát xác định cụ thể về hiện trạng, quy hoạch các mỏ cát trên địa bàn tỉnh, xác định trữ lượng khai thác, điều kiện khai thác, thời hạn khai thác để làm rõ khả năng cung ứng đối với nguồn vật liệu cát.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên Quốc lộ 6, 6 người tử vong

Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên Quốc lộ 6, 6 người tử vong

22 Feb, 09:52 AM

Kinhtedothi - Vào khoảng 23 giờ 22 phút ngày 21/2, tại Km 235+100 Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách và xe đầu kéo, khiến 6 người tử vong và 8 người bị thương.

Hà Nội: TNGT giảm mạnh sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168

Hà Nội: TNGT giảm mạnh sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168

18 Feb, 04:33 PM

Kinhtedothi - Theo Công an TP Hà Nội, từ ngày 1/1 -15/2/2025, toàn TP xảy ra 133 vụ tai nạn, làm 83 người chết và 92 người bị thương. So với thời gian từ 16/11 - 31/12/2024, giảm 56 vụ tai nạn (30%), giảm 17 người người chết (17%), giảm 30 người bị thương (30%).

Tài xế Lexus đỗ xe trên phố Hà Nội, bỏ đi mặc kệ tắc đường

Tài xế Lexus đỗ xe trên phố Hà Nội, bỏ đi mặc kệ tắc đường

18 Feb, 03:54 PM

Kinhtedothi - Tài xế điều khiển xe Lexus RX350 màu trắng, BKS 30F-902.xx, đi từ phố Nguyễn Hoàng (Hà Nội), dù có biển cấm nhưng vẫn đỗ ngay trước một tòa nhà. Hành động này của tài xế vi phạm luật giao thông đường bộ và gây bức xúc cho các ô tô đang xếp hàng chờ đợi phía sau.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ