Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kỳ tích trong lòng núi: đào thông hầm dài nhất tuyến Bắc - Nam

Kinhtedothi - Đúng 22 giờ đêm 1/7, một tiếng nổ vang lên xé toạc lòng núi Trường Sơn; luồng sáng từ cửa hầm phía Gia Lai lóe lên, phá tan bóng tối kéo dài hơn 3.200m - báo hiệu ống hầm trái thuộc hầm số 3, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, chính thức được đào thông.

Một đoạn đường hầm thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Sau hơn 600 ngày đêm bền bỉ, gần 1.200 kỹ sư, công nhân và kỹ thuật viên của Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn tất công đoạn xuyên thủng toàn bộ hệ thống hầm - gồm hai ống song song - dưới địa hình địa chất phức tạp bậc nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam. Đây là hầm đường bộ dài nhất toàn tuyến trong giai đoạn này, đánh dấu một kỳ tích thi công hạ tầng giao thông Việt Nam.

“Vua đào hầm” và chiến dịch 600 ngày đêm

Hầm số 3 thuộc gói thầu XL-2, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (dài 88km, vốn đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư). Công trình này không chỉ là điểm nghẽn kỹ thuật lớn nhất tuyến, mà còn là biểu tượng của nỗ lực vượt khó.

Ống hầm phải (hướng Bắc - Nam) đã được đào thông vào đầu tháng 5/2025, vượt tiến độ 6 tháng so với hợp đồng. Riêng ống hầm trái - gặp địa chất đặc biệt yếu với nhiều đoạn đá cấp IV vỡ vụn, độ ổn định thấp - chỉ đạt tiến độ đào trung bình 1-3m/ngày. Có thời điểm, toàn bộ thi công phải dừng lại để xử lý sụt trượt và gia cố nền móng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ.

Trước thách thức đó, nhà thầu Đèo Cả triển khai loạt giải pháp kỹ thuật đặc biệt như áp dụng phương pháp đào NATM, chia nhỏ mặt cắt thi công, nổ mìn theo tiết diện hẹp nhằm giảm rung chấn; phun bê tông gia cố ngay sau đào; sử dụng hệ thống quan trắc tự động, theo dõi chuyển vị, biến dạng liên tục 24/7 trong lòng hầm. Đặc biệt, nhà thầu còn tổ chức tuần hoàn nước thi công, tái sử dụng đến 95% lượng nước - vừa tiết kiệm, vừa bảo vệ môi trường.

Ống hầm trái hầm số 3 đã được đào thông.

Ngay sau khi đào thông, công trình bước vào giai đoạn nước rút, bao gồm: đào mở rộng, hạ nền, đổ bê tông vỏ hầm toàn tuyến; thi công hệ thống cơ điện, chiếu sáng, ITS, thông gió, phòng cháy chữa cháy; gia cố cửa hầm, chống sạt lở và thực hiện trồng hoa, tạo cảnh quan xanh ngay từ công trường.

Theo kế hoạch, toàn bộ hai ống hầm sẽ hoàn thiện kết cấu vào tháng 10/2025, lắp đặt thiết bị và vận hành thử nghiệm trong tháng 11-12/2025, hoàn thành đồng bộ cùng toàn tuyến vào cuối năm.

Một công trường của ý chí và kỳ vọng

Hầm số 3 là điểm nghẽn kỹ thuật lớn nhất toàn tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Dự án này có tổng chiều dài 88km, nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, được xem là mắt xích quan trọng giúp kết nối trung tâm vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Với tiến độ hiện tại, tổng khối lượng toàn tuyến đã đạt 62-68%. Nhà thầu đã huy động 50/50 mũi thi công, hơn 3.500 nhân sự và 1.300-1.400 thiết bị cơ giới.

Tuy vậy, vẫn còn hai điểm vướng mặt bằng tại huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi), cùng với thiếu hụt nguồn đá thi công, buộc nhà thầu phải nhập vật liệu từ mỏ thương mại. Ban Quản lý Dự án và chính quyền địa phương cam kết giải phóng toàn bộ mặt bằng trong tháng 7/2025, đảm bảo không ảnh hưởng mục tiêu về đích cuối năm.

Với kỳ tích đào thông hai ống hầm chỉ trong hơn 600 ngày giữa lòng núi hiểm trở, hầm số 3 đã trở thành biểu tượng cho ý chí “dám nghĩ - dám làm - dám chịu trách nhiệm” của ngành giao thông cũng như tinh thần vượt khó của hàng nghìn con người nơi công trường.

Tiếng nổ xuyên núi đêm 1/7 không chỉ là sự kiện kỹ thuật - mà còn là tín hiệu khởi đầu cho một chặng đường mới, khi tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn tiến gần hơn đến đích hẹn với đất nước.

Sông Hàn chưa bao giờ ngừng chảy – Đà Nẵng không ngừng vươn xa

Sông Hàn chưa bao giờ ngừng chảy – Đà Nẵng không ngừng vươn xa

Hàn Quốc thắp sáng bầu trời Đà Nẵng bằng màn pháo hoa huyền ảo  

Hàn Quốc thắp sáng bầu trời Đà Nẵng bằng màn pháo hoa huyền ảo  

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

02 Jul, 09:45 AM

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua, mực nước sông Hồng đoạn qua khu vực cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) đã dâng cao và chảy xiết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện lưu thông. Trước tình hình đó, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) đã quyết định tạm dừng vận hành phà quân sự phục vụ người dân qua sông.

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

01 Jul, 08:56 PM

Kinhtedothi - Chiều 1/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Một xe đầu kéo chở gỗ keo bất ngờ lật, khiến một bé trai 15 tuổi tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương và ba phương tiện hư hỏng nặng.

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

01 Jul, 07:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và Công ty Cổ phần Biển Bạc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm phát triển Camera giao thông AI. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác giữa hai doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ