Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Nghiên cứu sử dụng xe buýt điện cho tuyến BRT số 1

Kinhtedothi - Đến năm 2025 phát triển xe buýt điện là một phần trong quy hoạch tổng thể phát triển giao thông công cộng của TP Hồ Chí Minh, nhằm giảm lượng khí thải nhà kính và ô nhiễm môi trường.

Dự án giao thông xanh TP Hồ Chí Minh do Ngân hàng Thế giới tài trợ, xây dựng hành lang tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1 dài 23km. Hành lang kéo dài từ An Lạc (quận Bình Tân) đến Rạch Chiếc (TP Thủ Đức) là một phần trong quy hoạch tổng thể phát triển giao thông công cộng của thành phố đến năm 2025. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) thực hiện.

Theo thiết kế ban đầu được phê duyệt năm 2015, khí nén thiên nhiên (CNG) dự kiến sẽ được sử dụng cho đoàn phương tiện tuyến BRT số 1. Trong bối cảnh thực hiện giảm lượng phát thải khí carbon và xe buýt điện đã được triển khai thí điểm tại một số địa phương, xe buýt điện đang nổi lên là một phương án thay thế tiềm năng cho dự án.

 Việc sử dụng xe buýt điện cho tuyến BRT số 1 là phương án khả thi.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, TP có đề án phát triển giao thông công cộng đến năm 2030; trong đó, mục tiêu là phát triển bền vững, văn minh, ưu tiên hướng tới sử dụng phương tiện và năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Thành phố đã phát triển phương tiện xe buýt CNG khoảng 10 năm qua và hiện chiếm khoảng 20% (khoảng 400 phương tiện). Việc lựa chọn phương tiện cho tuyến BRT nói riêng cũng như xe buýt của thành phố nói chung trong thời gian tới rất cần thiết.

Theo ông Shige Sakaki, Chuyên gia điều phối chương trình giao thông tại Việt Nam (Ngân hàng Thế giới), dự án BRT số 1 lúc đầu dự kiến sử dụng xe buýt CNG để hoạt động trên tuyến, nhưng hiện tại xe buýt điện đang là phương án rất khả thi. Xe buýt điện là phương tiện rất hấp dẫn với người dân và phương án này cũng có thể sử dụng cho BRT. Hiện nhiều thành phố trên thế giới đang thí điểm hoặc đã đưa vào sử dụng xe buýt điện. Tuy vậy, lựa chọn phương án xe buýt điện cũng có nhiều vấn đề cần cân nhắc, bởi không dám chắc đây có phải là công nghệ chính trong 5 - 10 năm tới hay không.

Theo quy hoạch, TP Hồ Chí Minh sẽ có 6 tuyến BRT với tổng chiều dài khoảng 100 km; trong đó, tuyến BRT số 1 là tuyến đầu tiên được triển khai. Thành phố hiện có 126 tuyến xe buýt với khoảng 2.100 phương tiện các loại. Theo quy hoạch đến 2025, thành phố sẽ phát triển 260 tuyến với khoảng 3.000 phương tiện; đến 2030 tăng lên 350 tuyến với quy mô 4.000 - 4.200 phương tiện.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên Quốc lộ 6, 6 người tử vong

Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên Quốc lộ 6, 6 người tử vong

22 Feb, 09:52 AM

Kinhtedothi - Vào khoảng 23 giờ 22 phút ngày 21/2, tại Km 235+100 Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách và xe đầu kéo, khiến 6 người tử vong và 8 người bị thương.

Hà Nội: TNGT giảm mạnh sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168

Hà Nội: TNGT giảm mạnh sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168

18 Feb, 04:33 PM

Kinhtedothi - Theo Công an TP Hà Nội, từ ngày 1/1 -15/2/2025, toàn TP xảy ra 133 vụ tai nạn, làm 83 người chết và 92 người bị thương. So với thời gian từ 16/11 - 31/12/2024, giảm 56 vụ tai nạn (30%), giảm 17 người người chết (17%), giảm 30 người bị thương (30%).

Tài xế Lexus đỗ xe trên phố Hà Nội, bỏ đi mặc kệ tắc đường

Tài xế Lexus đỗ xe trên phố Hà Nội, bỏ đi mặc kệ tắc đường

18 Feb, 03:54 PM

Kinhtedothi - Tài xế điều khiển xe Lexus RX350 màu trắng, BKS 30F-902.xx, đi từ phố Nguyễn Hoàng (Hà Nội), dù có biển cấm nhưng vẫn đỗ ngay trước một tòa nhà. Hành động này của tài xế vi phạm luật giao thông đường bộ và gây bức xúc cho các ô tô đang xếp hàng chờ đợi phía sau.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ