Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch phát triển ngành logistics, nhằm nâng cao năng lực cảng biển và trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 (Kế hoạch).
Dự án cảng Cần Giờ khi được xây dựng có thể năng tầm TP Hồ Chí Minh thành trung tâm logistics đẳng cấp quốc tế

Theo đó, việc triển khai Kế hoạch phải đảm bảo sự thống nhất với các quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa nguồn lực xã hộ.

Trong đó, TP Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên phát triển ngành theo hướng hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả cạnh tranh, giảm tác động đến môi trường, đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật để quản lý, thúc đẩy chuyển đổi số.

TP Hồ Chí Minh cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 có thể đưa ngành logistics trở thành ngành có vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Ngoài ra cũng hướng tới việc trở thành trung tâm dịch vụ logistics quan trọng trong khu vực Đông Nam Á, tăng cường kết nối các trung tâm kinh tế của vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tầm nhìn đến năm 2045, TP phát triển ngành này trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thông minh, bền vững, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và thế giới và là trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.

Liên quan đến vấn đề vừa nêu, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đồng ý với đề xuất của TP Hồ Chí Minh về việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dựa trên kết quả nghiên cứu về nhu cầu vận tải và quy hoạch cảng biển đến năm 2050.

Được biết, dự án cảng Cần Giờ cần tổng vốn đầu tư khoảng 128.000 tỉ đồng, chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ đầu tư 38.500 tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng ban đầu. Giai đoạn 2 (sau 2030) hoàn thành 13-15 cầu cảng và 2 bến sà lan với kinh phí gần 90.000 tỉ đồng.

Dự án dự trù 240 tỉ đồng cho giai đoạn 1 và 1.400 tỉ đồng cho giai đoạn 2 để đầu tư hạ tầng, chủ yếu từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Các dự án hạ tầng liên quan sẽ được đầu tư bằng ngân sách nhà nước hoặc theo hình thức PPP.

Chi phí logistics tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt khó khăn

Chi phí logistics tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt khó khăn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kỳ tích trong lòng núi: đào thông hầm dài nhất tuyến Bắc - Nam

Kỳ tích trong lòng núi: đào thông hầm dài nhất tuyến Bắc - Nam

03 Jul, 09:05 AM

Kinhtedothi - Đúng 22 giờ đêm 1/7, một tiếng nổ vang lên xé toạc lòng núi Trường Sơn; luồng sáng từ cửa hầm phía Gia Lai lóe lên, phá tan bóng tối kéo dài hơn 3.200m - báo hiệu ống hầm trái thuộc hầm số 3, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, chính thức được đào thông.

Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

02 Jul, 09:45 AM

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua, mực nước sông Hồng đoạn qua khu vực cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) đã dâng cao và chảy xiết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện lưu thông. Trước tình hình đó, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) đã quyết định tạm dừng vận hành phà quân sự phục vụ người dân qua sông.

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

01 Jul, 08:56 PM

Kinhtedothi - Chiều 1/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Một xe đầu kéo chở gỗ keo bất ngờ lật, khiến một bé trai 15 tuổi tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương và ba phương tiện hư hỏng nặng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ