Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tập lái chung sân với bãi xe đầu kéo: nguy hiểm rình rập học viên

Kinhtedothi - Sân tập lái xe của Trường Đại học Đông Đô (xã Phú Nghĩa, Chương Mỹ) được tận dụng để làm nơi tập kết, trông giữ hàng trăm xe tải, xe bồn, xe đầu kéo hạng nặng. Hàng ngày học viên tập lái xe phải đối diện với nguy cơ tai nạn cao...

Lộn xộn, mất an toàn

Ô đất rộng 33.554m2 của Trường Đại học Đông Đô thuộc Khu công nghiệp Phú Nghĩa (Km25, Quốc lộ 6, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) được cấp phép để thực hiện dự án đào tạo lái xe; dạy nghề sửa chữa cơ khí và vận hành công trình máy. Mỗi ngày, trung tâm lái xe này luôn tấp nập học viên đến đăng ký học, tập lái và chuẩn bị cho các kỳ thi sát hạch.

Theo ghi nhận, cơ sở thu 90.000 đồng/lượt đối với mỗi ca bổ túc nâng cao tay lái. Số tiền này đưa trực tiếp cho bảo vệ túc trực ở cổng, không có hoá đơn, chứng từ và vé xe. Mỗi ngày có tới vài chục lượt xe ra vào bãi xe học lái, cao điểm có tới hàng trăm lượt xe học lái. Từ con số đó, nhẩm tính, hàng tháng, chủ cơ sở thu lợi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng từ hoạt động cho thuê bãi tập xe.

Ô đất rộng 33.554m2 của Trường Đại học Đông Đô thuộc Khu công nghiệp Phú Nghĩa (Km25, Quốc lộ 6, Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đang được sử dụng để trông giữ phương tiện và tập lái xe. 

Bất kỳ xe ô tô nào cũng có thể đến tập xe mà không cần báo trước. Cứ di chuyển đến cổng, xuống nộp tiền cho bảo vệ là có thể vào tập xe thoải mái. Tại thời điểm ghi nhận, có hàng chục xe không phù hiệu đang tập lái.

Thực trạng nêu trên là mối nguy hiểm khôn lường vì trong quá trình tập có thể phát sinh những vụ việc va chạm, thậm chí là tai nạn giao thông nghiêm trọng ngay trên sân tập xe.

Đáng chú ý, trên sân tập lái được tập kết hơn 100 chiếc xe tải cỡ lớn, xe bồn chở bê tông, xe đầu kéo… Những chiếc xe được xếp ngang dọc trên phần sân tập, vỉa hè từ cổng vào tới tận cuối sân. Góp vào sự nhộn nhịp của sân tập, những xe tải cỡ lớn này được di chuyển ra, vào liên tục, nhiều thời điểm, người tập lái phải nhường xe để xe tải đi vào sân tập kết.

Khu đất được cấp phép để thực hiện dự án đào tạo lái xe; dạy nghề sửa chữa cơ khí và vận hành công trình máy.

Anh N. V. S. trú tại Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Thầy dạy lái đưa tôi tới đây để tập xe. 2 ca tập lái trên sân tôi phải trả 180.000 đồng. Sân tập rất kém chất lượng, vạch sơn mờ, lại bị tập kết đầy xe tải lớn. Những chiếc xe này được đưa ra, đưa vào liên tục. Mỗi lần có xe tải đi vào tôi phải dừng lại chờ đến khi tài xế xuống xe mới dám đi tiếp. Không ít người đến xem, lấy xe băng qua sân tập, vô cùng nguy hiểm”.  

Sẽ tiến hành kiểm tra

Theo Thông tư 58/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chi tiết về tiêu chuẩn của sân tập lái chỉ được phép đưa vào khai thác sử dụng khi đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện như đất thuộc quyền sử dụng của cơ sở đào tạo lái xe, nếu thuê sân tập lái phải có hợp đồng với thời hạn bằng hoặc dài hơn thời hạn của giấy phép đào tạo lái xe;

Sân tập lái ô tô phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo; có diện tích dành cho cây xanh; nhà chờ có ghế ngồi cho học viên học thực hành...

 Mỗi ngày có hàng chục phương tiện tập lái tại đây.

Đối chiếu với quy định trên, có thể thấy, sân tập lái tại trường Đại học Đông Đô khó đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định tại Thông tư 58/2015.

Liên quan đến vấn đề này, ông Tạ Quốc Hưng – Trưởng Phòng Quản lý đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho biết: “Việc Trường đại học Đông Đô cho tập xe trên sân tập là đúng theo giấy phép được cấp. Đối với việc trông giữ, tập kết xe tải trên sân tập, năm 2023, chúng tôi đã có cuộc kiểm tra, tuy nhiên, thời điểm kiểm tra không phát hiện sai phạm như báo chí đã nêu”.

Phần lớn diện tích sân tập xe dùng để tập kết xe tải. 

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, ông Tạ Quốc Hưng thông tin, đơn vị sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện Trường Đại học Đông Đô sử dụng đất khu công nghiệp vào mục đích không đúng quy định sẽ chấn chỉnh, đồng thời đề nghị Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Mạnh tay thu hồi giấy phép kinh doanh và phù hiệu vận tải

Mạnh tay thu hồi giấy phép kinh doanh và phù hiệu vận tải

Xử lý vi phạm về giao thông qua hình ảnh do người dân cung cấp

Xử lý vi phạm về giao thông qua hình ảnh do người dân cung cấp

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên Quốc lộ 6, 6 người tử vong

Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên Quốc lộ 6, 6 người tử vong

22 Feb, 09:52 AM

Kinhtedothi - Vào khoảng 23 giờ 22 phút ngày 21/2, tại Km 235+100 Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách và xe đầu kéo, khiến 6 người tử vong và 8 người bị thương.

Hà Nội: TNGT giảm mạnh sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168

Hà Nội: TNGT giảm mạnh sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168

18 Feb, 04:33 PM

Kinhtedothi - Theo Công an TP Hà Nội, từ ngày 1/1 -15/2/2025, toàn TP xảy ra 133 vụ tai nạn, làm 83 người chết và 92 người bị thương. So với thời gian từ 16/11 - 31/12/2024, giảm 56 vụ tai nạn (30%), giảm 17 người người chết (17%), giảm 30 người bị thương (30%).

Tài xế Lexus đỗ xe trên phố Hà Nội, bỏ đi mặc kệ tắc đường

Tài xế Lexus đỗ xe trên phố Hà Nội, bỏ đi mặc kệ tắc đường

18 Feb, 03:54 PM

Kinhtedothi - Tài xế điều khiển xe Lexus RX350 màu trắng, BKS 30F-902.xx, đi từ phố Nguyễn Hoàng (Hà Nội), dù có biển cấm nhưng vẫn đỗ ngay trước một tòa nhà. Hành động này của tài xế vi phạm luật giao thông đường bộ và gây bức xúc cho các ô tô đang xếp hàng chờ đợi phía sau.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ