Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Nam cần bao nhiêu vốn để nâng cấp quốc lộ 14D và 14B?

Kinhtedothi - Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng, địa phương cần khoảng 500 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp và mở rộng hai tuyến giao thông huyết mạch là 14D và 14B.

Quốc lộ 14D và 14B là tuyến giao thông trọng điểm đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam. Trong đó, tuyến 14D kết nối đường Hồ Chí Minh với cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, có chiều dài 75km; tuyến 14B có tổng chiều dài 74km, bắt đầu từ cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng và kết thúc tại Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Hiện cả 2 tuyến giao thông này đều đang xuống cấp nghiêm trọng. Mùa nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, thậm chí còn xuất hiện tình trạng sạt lở, đe dọa các phương tiện và người dân lưu thông. Bên cạnh đó, những đoàn xe đầu kéo cũng thường xuyên nối đuôi nhau băng qua cung đường đầy những khúc cua, “ổ gà", "ổ voi” này.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính quan tâm, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2024 để hỗ trợ tỉnh triển khai nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ 14D, 14B. Dự kiến tổng kinh phí khoảng 500 tỷ đồng.

Quốc lộ 14D xuống cấp trầm trọng.

UBND tỉnh đề nghị Bộ Tài chính bố trí vốn để địa phương có cơ sở sớm chỉ đạo triển khai lập, trình thẩm định, phê duyệt các hồ sơ, thủ tục dự án đầu tư và triển khai các bước tiếp theo của dự án. Số vốn còn lại để thực hiện dự án, sẽ được tiếp tục cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 - 2030.

Quảng Nam cam kết bố trí ngân sách địa phương phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và giải ngân 100% kế hoạch vốn được phân bổ.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam (2021 - 2030), tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 14D và 14B là 2 tuyến quốc lộ chính yếu khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì triển khai thực hiện các dự án về nâng cấp 2 tuyến quốc lộ này.

Tháng 2/2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư và kiến nghị cho phép trình Quốc hội quyết định sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2024 để bố trí, triển khai 2 dự án này trong năm 2025.

Để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình chờ kinh phí để nâng cấp và mở rộng, Cục Đường bộ Việt Nam đã giao Sở GTVT Quảng Nam thực hiện công tác khắc phục, sửa chữa đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kỳ tích trong lòng núi: đào thông hầm dài nhất tuyến Bắc - Nam

Kỳ tích trong lòng núi: đào thông hầm dài nhất tuyến Bắc - Nam

03 Jul, 09:05 AM

Kinhtedothi - Đúng 22 giờ đêm 1/7, một tiếng nổ vang lên xé toạc lòng núi Trường Sơn; luồng sáng từ cửa hầm phía Gia Lai lóe lên, phá tan bóng tối kéo dài hơn 3.200m - báo hiệu ống hầm trái thuộc hầm số 3, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, chính thức được đào thông.

Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

02 Jul, 09:45 AM

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua, mực nước sông Hồng đoạn qua khu vực cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) đã dâng cao và chảy xiết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện lưu thông. Trước tình hình đó, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) đã quyết định tạm dừng vận hành phà quân sự phục vụ người dân qua sông.

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

01 Jul, 08:56 PM

Kinhtedothi - Chiều 1/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Một xe đầu kéo chở gỗ keo bất ngờ lật, khiến một bé trai 15 tuổi tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương và ba phương tiện hư hỏng nặng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ