Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nghiên cứu giải pháp công nghệ mới cho một đoạn Vành đai 4 Vùng Thủ đô

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 108/TB-VPCP ngày 17/3/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về giải pháp công nghệ làm đường giao thông và cầu cạn do Công ty TNHH Hòa Bình đề xuất.
Ảnh minh họa

Thông báo kết luận nêu rõ, theo báo cáo của Công ty TNHH Hòa Bình đề xuất thì giải pháp ứng dụng cầu bản trên cọc PRC V+ và cầu dầm bê tông dự ứng lực cường độ cao HPC có nhiều sáng kiến, cải tiến mới như thời gian thi công rút ngắn, chi phí thấp, sử dụng lồng ghép đa mục tiêu, chi phí đầu tư thấp hơn so với đường cao tốc dùng đất và cát để làm nền đường, song vẫn phải bảo đảm tuổi thọ công trình theo yêu cầu. 

Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận các báo cáo và đề xuất sử dụng giải pháp của Công ty trong việc tham gia đầu tư xây dựng các công trình giao thông của đất nước trong bối cảnh cả nước đang tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng để thực hiện một trong 3 đột phá chiến lược của quốc gia.

Tuy nhiên, theo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học và báo cáo của Bộ Xây dựng thì giải pháp này là không mới, trong thực tế đã được thực hiện tại Việt Nam (theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia đã được ban hành) và nước ngoài (theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn của từng nước hoặc của tổ chức quốc tế đã được ban hành); giải pháp này chỉ ưu điểm áp dụng tại các vùng đất yếu, ngập nước... nhưng đối với khu vực trong đô thị thì chưa đảm bảo cảnh quan, mỹ quan chung; suất đầu tư theo tính toán của Công ty mới chỉ là sơ bộ, chưa có biện pháp thi công cụ thể, chi phí mặt bằng thi công và công trình phụ trợ mới là tạm tính, chưa xét đến chi phí làm đường tiếp cận phục vụ thi công...

Do đó, việc nghiên cứu, ứng dụng giải pháp công nghệ kỹ thuật mới cần phải dựa trên cơ sở khoa học, được cơ quan chuyên môn đánh giá sự phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn được ban hành; khi đưa vào khai thác sử dụng phải tuyệt đối an toàn, bảo đảm chất lượng và tuổi thọ của công trình.

Giải pháp, công nghệ kỹ thuật mới mà Công ty đề cập cần phải được kiểm định đánh giá của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền của Nhà nước thông qua tiêu chuẩn, tiêu chí khoa học.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng hướng dẫn Công ty TNHH Hòa Bình cung cấp bộ hồ sơ đầy đủ (hoàn thành trong tháng 3/2025) các thông tin về giải pháp mà Công ty đề xuất, trong đó Công ty TNHH Hòa Bình phải xây dựng các tiêu chuẩn (về thiết kế, khảo sát, tổ chức thi công), quy chuẩn, định mức, đơn giá, giải pháp thiết thiết kế kèm theo hướng dẫn kỹ thuật để so sánh với các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức, đơn giá theo quy định hiện hành; chứng minh quy trình công nghệ (vật liệu, thiết kế, tổ chức thi công) bảo đảm an toàn, bền vững của công trình và hiệu quả kinh tế của giải pháp (trên cơ sở phải tính toán đầy đủ các chi phí liên quan). 

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thẩm định, đánh giá (hoàn thành trong tháng 4/2025) đối với hồ sơ về giải pháp nói trên do Công ty TNHH Hòa Bình cung cấp và nếu đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật về khoa học, công nghệ thì cần công bố chính thức việc áp dụng giải pháp này, trong đó xác định rõ tiêu chí, phạm vi áp dụng giải pháp.

Trên cơ sở các vấn đề pháp lý, kỹ thuật công nghệ đã được khẳng định (sự phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn) và chứng minh hiệu quả về kinh tế nêu trên, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo nghiên cứu đề xuất của Công ty TNHH Hòa Bình về việc áp dụng giải pháp thiết kế nêu trên để phối hợp với nhà đầu tư được lựa chọn triển khai 2 km Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội tại vị trí phù hợp, bảo đảm tiết kiệm chi phí đầu tư, mỹ quan đô thị, đúng trình tự, thủ tục về đầu tư và xây dựng và các quy định của pháp luật.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kỳ tích trong lòng núi: đào thông hầm dài nhất tuyến Bắc - Nam

Kỳ tích trong lòng núi: đào thông hầm dài nhất tuyến Bắc - Nam

03 Jul, 09:05 AM

Kinhtedothi - Đúng 22 giờ đêm 1/7, một tiếng nổ vang lên xé toạc lòng núi Trường Sơn; luồng sáng từ cửa hầm phía Gia Lai lóe lên, phá tan bóng tối kéo dài hơn 3.200m - báo hiệu ống hầm trái thuộc hầm số 3, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, chính thức được đào thông.

Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

02 Jul, 09:45 AM

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua, mực nước sông Hồng đoạn qua khu vực cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) đã dâng cao và chảy xiết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện lưu thông. Trước tình hình đó, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) đã quyết định tạm dừng vận hành phà quân sự phục vụ người dân qua sông.

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

01 Jul, 08:56 PM

Kinhtedothi - Chiều 1/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Một xe đầu kéo chở gỗ keo bất ngờ lật, khiến một bé trai 15 tuổi tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương và ba phương tiện hư hỏng nặng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ