Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khởi động dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin nối Nha Trang -Cam Lâm

Kinhtedothi - Khánh Hòa đang tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin kết nối từ Sông Lô, xã Phước Đồng, TP Nha Trang đến xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm.

Ngày 22/11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin kết nối từ Sông Lô, xã Phước Đồng - Nha Trang đến xã Cam Hải Đông - Cam Lâm.

Phương án 1 vị trí tuyến đường xuyên hầm Cù Hin. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, Sở GTVT giao Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông Khánh Hòa  chịu trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng; tư vấn lập E-HSMT, đánh giá E-HSDT gói thầu số 1; tư vấn giám sát khảo sát; tư vấn lập hồ sơ chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng; tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng.

Liên quan đến dự án nói trên, hồi tháng 7/2024, Sở GTVT đã báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án. Cụ thể, dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin kết nối từ sông Lô xã Phước Đồng - TP Nha Trang đến xã Cam Hải Đông - huyện Cam Lâm; hình thành thêm tuyến giao thông kết nối từ sân bay Cam Ranh về TP Nha Trang nhằm tránh tuyến chạy sát biển khi đi qua núi Cù Hin thường xuyên bị sạt trượt ảnh hưởng tới an toàn và thông suốt giao thông.

Dự án cũng hướng đến việc rút ngắn tuyến đường Nguyễn Tất Thành phạm vi chạy sát biển (khoảng 10km) phục vụ phát triển các ngành công nghiệp, du lịch, dịch vụ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Một đoạn đường đèo Cù Hin kết nối sân bay Cam Ranh và TP Nha Trang. Ảnh: Trung Nhân.

Vị trí tuyến kết nối cắt qua núi Cù Hin (khu vực bảo tồn giá trị cảnh quan tự nhiên) có cao độ đỉnh khoảng +630m. Cao độ cao nhất khoảng +880m ở khu vực phía Bắc (núi Cù Hin) với độ dốc khá lớn.

Vị trí tuyến phía Đông nằm cạnh đường ven biển Nguyễn Tất Thành trục giao thông chính trong khu vực là tuyến đường quan trọng kết nối cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Nha Trang. Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực nghiên cứu với các khu vực ngoại vi và liên kết vùng.

Theo đó, Sở GTVT đưa ra 3 phương án vị trí tuyến. Cụ thể, phương án 1 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang. Tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới khoảng 5.760m bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.280m. Điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Cam Lâm.

Phương án 2 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành, tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới 5.640m bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.880m. Điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Cam Lâm.

Phương án 3 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang cách điểm quy hoạch về phía Tây 1,5km. Tuy nhiên phương án vị trí tuyến cơ bản phù hợp theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 nhưng có điều chỉnh hướng tuyến để giảm chiều dài hầm và tuyến.

Toàn bộ chiều dài của phương án 3 là 5.980m bao gồm 1 hầm có chiều dài 3.760m. Điểm cuối kết nối đường Vinh Bình - Cù Hin cách điểm cuối tuyến theo quy hoạch 1km.

Đường đèo Cù Hin có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão. Ảnh: Trung Nhân

Theo Sở GTVT, đối với phương án 1, chi phí xây dựng cao do hầm dài hơn phương án 3 dẫn đến chi phí duy tu và bảo dưỡng lớn. Phương án 2 lại có vị trí cửa hầm phía Bắc gần nút giao Nguyễn Tất Thành; chi phí xây dựng cao nhất do chiều dài hầm dài nhất nên chi phí duy tu và bảo dưỡng lớn.

Riêng phương án 3 đường từ cửa hầm phía Nam đào đắp nhiều, ảnh hưởng công tác rừng, nguy cơ gây sạt lở như đường Nguyễn Tất Thành hiện trạng; không phù hợp quy hoạch và vị trí cuối tuyến kết nối xa trục đường đi sân bay.

Theo đó, Sở GTVT đề xuất phương án lựa chọn phương án 1 để triển khai dự án với tổng vốn đầu tư từ gần 2.600 tỷ đồng đến gần 4.000 tỷ đồng, tùy theo quy mô xây dựng 2 hầm hay 1 hầm cùng 1 hầm lánh nạn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên Quốc lộ 6, 6 người tử vong

Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên Quốc lộ 6, 6 người tử vong

22 Feb, 09:52 AM

Kinhtedothi - Vào khoảng 23 giờ 22 phút ngày 21/2, tại Km 235+100 Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách và xe đầu kéo, khiến 6 người tử vong và 8 người bị thương.

Hà Nội: TNGT giảm mạnh sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168

Hà Nội: TNGT giảm mạnh sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168

18 Feb, 04:33 PM

Kinhtedothi - Theo Công an TP Hà Nội, từ ngày 1/1 -15/2/2025, toàn TP xảy ra 133 vụ tai nạn, làm 83 người chết và 92 người bị thương. So với thời gian từ 16/11 - 31/12/2024, giảm 56 vụ tai nạn (30%), giảm 17 người người chết (17%), giảm 30 người bị thương (30%).

Tài xế Lexus đỗ xe trên phố Hà Nội, bỏ đi mặc kệ tắc đường

Tài xế Lexus đỗ xe trên phố Hà Nội, bỏ đi mặc kệ tắc đường

18 Feb, 03:54 PM

Kinhtedothi - Tài xế điều khiển xe Lexus RX350 màu trắng, BKS 30F-902.xx, đi từ phố Nguyễn Hoàng (Hà Nội), dù có biển cấm nhưng vẫn đỗ ngay trước một tòa nhà. Hành động này của tài xế vi phạm luật giao thông đường bộ và gây bức xúc cho các ô tô đang xếp hàng chờ đợi phía sau.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ