Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất quy hoạch trung tâm đăng kiểm phương tiện đường bộ

Kinhtedothi - Trước tình trạng trung tâm đăng kiểm nở rộ, thậm chí không đồng đều, gây ra cạnh tranh không lành mạnh, Bộ Giao thông vận tải đề xuất vị trí của cơ sở đăng kiểm xe cơ giới phải phù hợp với quy hoạch của địa phương, không ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh…

Tránh cạnh tranh không lành mạnh

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau năm 2019, khi bỏ quy hoạch về đăng kiểm, nảy sinh các trung tâm đăng kiểm nở rộ, thậm chí không đồng đều, gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Do vậy, theo các chuyên gia, việc bổ sung quy định về vị trí, khoảng cách các cơ sở đăng kiểm là cần thiết để đảm bảo phù hợp với nhu cầu kiểm định của từng khu vực, đảm bảo tránh tình trạng "chỗ thừa, chỗ thiếu" và ngăn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Các trung tâm đăng kiểm sẽ có quy định về vị trí, khoảng cách

Trước thực trạng đó, tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới; cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe cơ giới, Bộ Giao thông vận tải đề xuất vị trí của cơ sở đăng kiểm xe cơ giới phải phù hợp với quy hoạch của địa phương, không ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh và đảm bảo việc di chuyển của xe cơ giới đến cơ sở đăng kiểm thuận tiện, an toàn, không gây cản trở giao thông.

Khoảng cách giữa các cơ sở đăng kiểm (được xác định theo phương pháp định vị vị trí trên bản đồ) thuộc đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I không được nhỏ hơn 5km; đô thị loại II và III không được nhỏ hơn 6km; các đô thị còn lại không nhỏ hơn 7km.

Đối với khu vực ngoài đô thị, khoảng cách giữa các cơ sở đăng kiểm không được nhỏ hơn 15km; đối với địa phương miền núi, vùng cao có diện tích tự nhiên từ 8.000km2 trở lên không được nhỏ hơn 30 km (không bao gồm cơ sở đăng kiểm được xây dựng tại Trạm dừng nghỉ của đường cao tốc, quốc lộ).

Quy định thiết bị

Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định các thiết bị kiểm tra tối thiểu của đơn vị đăng kiểm thay vì quy định thiết bị kiểm tra của một dây chuyền kiểm định như tại Quy chuẩn QCVN 103:2019/BGTVT hiện hành.

Cụ thể, theo dự thảo, các thiết bị kiểm tra tối thiểu gồm: Thiết bị kiểm tra phanh; thiết bị đo độ trượt ngang của bánh xe; thiết bị phân tích khí thải (phương tiện đo khí thải xe cơ giới); thiết bị đo độ khói; thiết bị đo âm lượng (phương tiện đo độ ồn); thiết bị kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước; thiết bị hỗ trợ kiểm tra gầm; thiết bị nâng (cầu nâng) xe cơ giới hoặc hầm kiểm tra.

Dự thảo nêu rõ, thiết bị phân tích khí thải không áp dụng với cơ sở đăng kiểm chỉ kiểm định xe trang bị động cơ diesel và xe điện.

Thiết bị đo độ khói không áp dụng với cơ sở đăng kiểm chỉ kiểm định xe trang bị động cơ cháy cưỡng bức và xe điện.

Thiết bị phân tích khí thải, đo độ khói, đo âm lượng, kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước có thể dùng chung cho các dây chuyền kiểm định. Trường hợp thiết bị kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước dùng chung giữa các dây chuyền thì phải được lắp đặt trên cùng một đường ray.

Trường hợp sử dụng cầu nâng thay thế hầm kiểm tra thì không cần trang bị thiết bị hỗ trợ kiểm tra gầm.

Theo dự thảo, các dụng cụ kiểm tra tối thiểu gồm: kích nâng xe; cục chèn bánh xe; gương hoặc camera quan sát hỗ trợ kiểm tra đèn tín hiệu; đèn soi kiểm tra cầm tay; thanh, đòn hỗ trợ kiểm tra bánh xe; thước đo chiều dài (thước cuộn); búa kiểm tra; dụng cụ kiểm tra áp suất lốp.

Dự thảo nêu rõ, thiết bị kiểm tra có thể bố trí trong nhiều xưởng kiểm định; riêng thiết bị phân tích khí thải và thiết bị đo độ khói có thể bố trí ngoài xưởng kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, quy định này nhằm giúp các dây chuyền kiểm định có thể dùng chung một số thiết bị và trang bị thiết bị phù hợp với loại phương tiện mà đơn vị đăng kiểm tiến hành kiểm định, cho phép tối ưu sử dụng thiết bị, tránh lãng phí cho các cơ sở đăng kiểm.

 

 

 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kỳ tích trong lòng núi: đào thông hầm dài nhất tuyến Bắc - Nam

Kỳ tích trong lòng núi: đào thông hầm dài nhất tuyến Bắc - Nam

03 Jul, 09:05 AM

Kinhtedothi - Đúng 22 giờ đêm 1/7, một tiếng nổ vang lên xé toạc lòng núi Trường Sơn; luồng sáng từ cửa hầm phía Gia Lai lóe lên, phá tan bóng tối kéo dài hơn 3.200m - báo hiệu ống hầm trái thuộc hầm số 3, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, chính thức được đào thông.

Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

02 Jul, 09:45 AM

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua, mực nước sông Hồng đoạn qua khu vực cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) đã dâng cao và chảy xiết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện lưu thông. Trước tình hình đó, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) đã quyết định tạm dừng vận hành phà quân sự phục vụ người dân qua sông.

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

01 Jul, 08:56 PM

Kinhtedothi - Chiều 1/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Một xe đầu kéo chở gỗ keo bất ngờ lật, khiến một bé trai 15 tuổi tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương và ba phương tiện hư hỏng nặng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ