Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cục Đường bộ nêu lý do không lắp đèn chiếu sáng toàn tuyến cao tốc

Kinhtedothi - Theo Cục Đường bộ Việt Nam, khi di chuyển trên cao tốc thì các tài xế chỉ cần đi đúng làn, đi theo biển báo, vạch sơn thay vì yêu cầu thắp sáng cả tuyến đường.

Hiện trên các tuyến đường bộ cao tốc đã bộc lộ những tồn tại, bất cập ngay từ trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo trì đường. Trên các đoạn, tuyến đầu tư phân kỳ mới được đưa vào khai thác thời gian gần đây, tình hình trật tự ATGT có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn xảy ra nhiều. Trong đó có một số vụ đặc biệt nghiêm trọng, điển hình là  2 vụ tai nạn xảy ra đầu năm 2024 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Nội Bài - Lào Cai…

Trước nhiều ý kiến cho rằng những vụ tai nạn giao thông trên cao tốc thời gian gần đây có một phần nguyên nhân là do thiếu sáng, tầm nhìn hạn chế,... và đề nghị lắp đặt bổ sung hệ thống đèn, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc đầu tư đèn chiếu sáng toàn tuyến cao tốc như trên các tuyến Quốc lộ hay trên phố là lãng phí.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên các tuyến cao tốc trong thời gian gần đây khiến người dân lo lắng. Ảnh minh hoạ

Cục Đường bộ lý giải, khi người dân tham gia giao thông trên cao tốc thì sẽ điều khiển phương tiện đi theo biển báo, vạch sơn…. Đường cao tốc cũng không có giao cắt đồng mức, không có phương tiện thô sơ đi vào nên đầu tư đèn chiếu sáng toàn tuyến là không cần thiết.

Trong hội thảo “Công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên các tuyến đường cao tốc – Thực trạng và giải pháp” do Cục CSGT (Bộ Công an) và Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp tổ chức, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, "Trên cao tốc chỉ lắp đèn chiếu sáng tại các khu vực trạm thu phí, trạm dừng nghỉ, nút giao, cầu vượt, hầm... như quy định, quy chuẩn. Nếu di chuyển trên đường thẳng thì xe chạy đủ vạch sơn, biển báo đã là đảm bảo an toàn".

Hiện nay, do nguồn lực còn hạn chế nên các tuyến cao tốc đang trong phân kỳ đầu tư sẽ thiếu một số hạng mục công trình như làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh... Tuy nhiên, các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác vẫn đảm bảo hệ thống chiếu sáng được lắp đặt ở những vị trí, khu vực theo quy định.

Theo thống kê, trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn là do ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông và hệ thống báo hiệu trên cao tốc chưa hoàn chỉnh, còn nhiều bất cập và thiếu đồng bộ.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên Quốc lộ 6, 6 người tử vong

Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên Quốc lộ 6, 6 người tử vong

22 Feb, 09:52 AM

Kinhtedothi - Vào khoảng 23 giờ 22 phút ngày 21/2, tại Km 235+100 Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách và xe đầu kéo, khiến 6 người tử vong và 8 người bị thương.

Hà Nội: TNGT giảm mạnh sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168

Hà Nội: TNGT giảm mạnh sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168

18 Feb, 04:33 PM

Kinhtedothi - Theo Công an TP Hà Nội, từ ngày 1/1 -15/2/2025, toàn TP xảy ra 133 vụ tai nạn, làm 83 người chết và 92 người bị thương. So với thời gian từ 16/11 - 31/12/2024, giảm 56 vụ tai nạn (30%), giảm 17 người người chết (17%), giảm 30 người bị thương (30%).

Tài xế Lexus đỗ xe trên phố Hà Nội, bỏ đi mặc kệ tắc đường

Tài xế Lexus đỗ xe trên phố Hà Nội, bỏ đi mặc kệ tắc đường

18 Feb, 03:54 PM

Kinhtedothi - Tài xế điều khiển xe Lexus RX350 màu trắng, BKS 30F-902.xx, đi từ phố Nguyễn Hoàng (Hà Nội), dù có biển cấm nhưng vẫn đỗ ngay trước một tòa nhà. Hành động này của tài xế vi phạm luật giao thông đường bộ và gây bức xúc cho các ô tô đang xếp hàng chờ đợi phía sau.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ