Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Để Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức vận hành theo chế độ “một cửa số” 

VNPT “giữ cửa – canh dữ liệu”

Kinhtedothi - Với vai trò tiên phong trong kiến tạo Chính phủ số, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã hoàn tất công tác chuẩn bị, đảm bảo Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) sẵn sàng vận hành chính thức theo chế độ “một cửa số” duy nhất từ ngày 1/7/2025. Đây là bước tiến chiến lược, cụ thể hóa các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nhằm sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hướng tới nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tại mỗi xã/phường luôn có 2 cán bộ kỹ thuật của VNPT thường trực để hỗ trợ cán bộ xã/phường trong suốt quá trình thực hiện chuyển đổi dữ liệu phục vụ mô hình chính quyền 2 cấp. Ảnh: tại phường Hồng An, Thành phố Hải Phòng.

Vai trò thầm lặng, kiến tạo nền tảng

Là đơn vị xây dựng và vận hành Cổng DVCQG liên tục từ tháng 12/2019, VNPT đã khẳng định vai trò chủ lực trong việc đảm bảo sự thông suốt của hệ thống. Ngay từ 18h00 ngày 27/6/2025, VNPT đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ và các tỉnh/thành phố để kết nối, triển khai thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên Cổng DVCQG. Đồng thời, toàn bộ các Cổng Dịch vụ công tỉnh, thành phố đã dừng hoạt động, chính thức chuyển đổi Cổng DVCQG thành điểm tiếp nhận hồ sơ trực tuyến duy nhất.

Cùng với đó, VNPT đã chủ động nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và phần mềm, đảm bảo năng lực vận hành toàn quốc trong bối cảnh sát nhập đơn vị hành chính. Toàn bộ quá trình kiểm thử đã hoàn tất, sẵn sàng cho việc triển khai chính thức theo mô hình chính quyền mới từ 1/7/2025 theo đúng kế hoạch.

Trong gần 6 năm qua, VNPT liên tục nâng cấp, cập nhật hệ thống theo yêu cầu, duy trì hoạt động ổn định. Đến nay, Cổng DVCQG đã kết nối với hơn 137 hệ thống của bộ/ngành/địa phương, tích hợp với 10 ngân hàng và 9 trung gian thanh toán để thực hiện thanh toán phí, lệ phí. Hệ thống đã ghi nhận hơn 7,3 tỷ lượt người dùng truy cập, tiếp nhận và xử lý hơn 272.000 phản ánh, kiến nghị, với gần 600 triệu hồ sơ được giải quyết.

Hiện diện xuyên suốt, đảm bảo thông suốt

Không chỉ dừng lại ở cấp Trung ương, VNPT còn đóng vai trò là "đội công trình" thầm lặng ở tuyến địa phương. Tập đoàn đang chủ trì triển khai hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tại 26/34 tỉnh/thành phố và hệ thống quản lý văn bản, điều hành tại 24/34 tỉnh/thành phố sau sáp nhập.

Đặc biệt, để hỗ trợ quá trình chuyển đổi mang tính lịch sử này, VNPT đã cử tối thiểu 2 kỹ sư thường trực tại mỗi xã/phường để trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ cơ sở trong giai đoạn đóng cổng dịch vụ công tỉnh/thành phố và kết nối về Cổng DVCQG. Nhờ sự đồng hành này, đến ngày 30/6, nhiều địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Sơn La, Điện Biên… đã hoàn thành trước hạn, đảm bảo "không gián đoạn – không hồ sơ tồn đọng" ngay khi quyết định tổ chức địa giới mới có hiệu lực.

Song song đó, VNPT cũng hoàn thiện kịch bản tách – gộp cơ sở dữ liệu dân cư cho 100% quận, huyện sáp nhập và nâng cấp Trục liên thông dữ liệu quốc gia – "huyết mạch" chảy suốt từ Trung ương đến xã. Những nỗ lực thầm lặng này đảm bảo trái tim dữ liệu quốc gia đập ổn định, giúp chính quyền 2 cấp hoạt động trơn tru sau ngày 1/7/2025.

Bằng sự đồng hành và hiện diện xuyên suốt từ cấp Trung ương đến cấp xã, VNPT đang khẳng định vai trò hạt nhân trong kiến tạo Chính phủ số: "Xây cổng – Giữ cửa – Canh dữ liệu" để mọi người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến liền mạch, minh bạch và an toàn.

Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất từ 18h 27/6/2025

Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất từ 18h 27/6/2025

Đội VNPT đạt Top 3 tại Giải Vô địch an ninh mạng thế giới

Đội VNPT đạt Top 3 tại Giải Vô địch an ninh mạng thế giới

Xây dựng VNPT thành tập đoàn công nghệ hàng đầu, tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia

Xây dựng VNPT thành tập đoàn công nghệ hàng đầu, tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách xử lý lỗi đăng nhập eTax Mobile nhanh chóng

Cách xử lý lỗi đăng nhập eTax Mobile nhanh chóng

03 Jul, 03:33 PM

Kinhtedothi - Ứng dụng eTax Mobile hỗ trợ người dân cập nhật mã số thuế cá nhân bằng số căn cước công dân (CCCD) mới, giúp đồng bộ dữ liệu thuế và dân cư. Song, trong những ngày đầu áp dụng, nhiều người dùng gặp phải tình trạng không thể đăng nhập vào eTax Mobile.

Miễn thuế hàng hóa nhập khẩu để phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

Miễn thuế hàng hóa nhập khẩu để phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

02 Jul, 06:48 PM

Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 182/2025/NĐ-CP ngày 1/7/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 18/2021/NĐ-CP ngày 11/3/2021 của Chính phủ.

Giữ vững “xương sống” cho hạ tầng số quốc gia

Giữ vững “xương sống” cho hạ tầng số quốc gia

02 Jul, 06:42 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/7/2025 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính tại Việt Nam, khi mô hình quản lý 3 cấp được chuyển đổi sang hệ thống 2 cấp. Trong cuộc “sắp xếp lại giang sơn” lịch sử này, Tập đoàn VNPT đã khẳng định vai trò "xương sống" của hạ tầng số quốc gia, đảm bảo dòng chảy dữ liệu thông suốt, an toàn và hiệu quả từ vùng cao đến Trung ương.

OPPO Find X9 Series sẽ có cảm ứng vân tay cực "độc"

OPPO Find X9 Series sẽ có cảm ứng vân tay cực "độc"

02 Jul, 02:15 PM

Kinhtedothi- Oppo sắp ra mắt Find X9 series với những nâng cấp ấn tượng về phần cứng để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, đặc biệt là cảm ứng vân tay "độc nhất vô nhị" so với các dòng smartphone khác.

Siri sẽ được tích hợp ChatGPT?

Siri sẽ được tích hợp ChatGPT?

02 Jul, 01:47 PM

Kinhtedothi- Có nguồn tin cho biết, Apple cân nhắc nhờ đến OpenAI hoặc Anthropic để hỗ trợ nâng cấp tính năng AI dành cho Siri.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ