Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vĩnh Phúc: Xây dựng văn hóa giao thông trong giáo viên, học sinh

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc vừa ban hành Bộ Quy tắc “Văn hóa giao thông” cho giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, nhằm nhằm hình thành chuẩn mực văn hóa giao thông, tự giác chấp hành pháp luật và ứng xử văn minh khi tham gia giao thông trong cộng đồng.

Bộ Quy tắc “Văn hóa giao thông” cho giáo viên, học sinh

Cụ thể, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc yêu cầu, đối với giáo viên, phụ huynh, học sinh tham gia giao thông phải tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; đã uống rượu, bia thì không lái xe; không chen lấn khi tham gia giao thông, chấp hành đi đúng làn đường;

Chủ động nhường đường; tôn trọng, giúp đỡ mọi người khi tham gia giao thông, đặc biệt là người bị nạn, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ mang thai; ứng xử văn minh, lịch sự, có thái độ hợp tác tích cực khi xảy ra va chạm giao thông; chủ động phối hợp với lực lượng chức năng giải quyết các vi phạm về trật tự an toàn giao thông và trong công tác sơ cứu, cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông;

Tích cực đề xuất các sáng kiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông; duy trì phương tiện tham gia giao thông an toàn, sạch đẹp; không sơn, dán, vẽ các hình ảnh gây phản cảm, trái quy định của pháp luật lên các phương tiện giao thông.

Với ý nghĩa tích cực Bộ Quy tắc “Văn hóa giao thông” của giáo viên, phụ huynh, học sinh Vĩnh Phúc được phổ biến đến toàn bộ các cơ sở giáo dục có giáo viên, phụ huynh, học sinh tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Kiên quyết nhất quán trong xử lý vi phạm

Theo Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, thời gian qua, tình hình trật tự, ATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh vẫn diễn ra phức tạp, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đối với học sinh. Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi), để lại hậu quả thương tâm cho nhiều gia đình và xã hội.

Trao đổi với PV Kinh tế & Đô thị xung quanh vấn đề trên, bà Trần Thị Minh Tâm, Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Vĩnh Yên cho biết, Bộ Quy tắc ứng xử về văn hóa giao thông mà Sở GD&ĐT ban hành áp dụng trong toàn bộ các nhà trường trên địa bàn mang ý nghĩa tích cực, góp phần hình thành ứng xử văn hóa giao thông trong cộng đồng.

“TP Vĩnh Yên là đô thị trung tâm của tỉnh Vĩnh Phúc, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều, nên tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông. Những năm qua ngành GD&ĐT thành phố đã thực hiện nghiêm và đầy đủ pháp luật an toàn giao thông. Để hình thành nếp ứng xử văn minh giao thông, Phòng GD&ĐT mỗi năm đều yêu cầu các nhà trường thực hiện kế hoạch đảm bảo ATGT, và báo cáo kết quả triển khai.” - bà Trần Thị Minh Tâm nói.

Tiết học trang bị kiến thức ATGT cho học sinh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh Lương Giang. 

Phòng GD&ĐT đã phối hợp cùng Công an TP Vĩnh Yên thực hiện kế hoạch 223/KHPH, về việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến học sinh, giáo viên và các phụ huynh. Trong đó, điểm mới là thực hiện băng ghi âm tuyên truyền về trật tự ATGT học đường, phát thanh trên toàn thành phố vào khung giờ 6h30 mỗi ngày; phát thanh trước giờ vào học, các giờ ra chơi và giờ tan học, cuối năm học, trước và trong các kì nghỉ tết, nghỉ lễ…

“Công tác phân luồng giao thông được thực hiện hàng ngày, tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông trong các giờ cao điểm, tại các khu vực có nhiều trường học để tránh ùn tắc. Đặc biệt là thái độ kiên quyết, nhất quán nghiêm minh trong xử phạt các học sinh vi phạm trật tự ATGT, đồng thời gửi thông báo đến gia đình nhà trường để kết hợp giáo dục nhắc nhở các học sinh.” – bà Trần Thị Minh Tâm cho biết.

Hình thành thói quen tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ

Cùng chia sẻ về việc triển khai các nội dung trên, Thầy giáo Lê Minh Đức, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lưu Quý An, TP Phúc Yên cho rằng, việc tuyên truyền đảm bảo ATGT đối với học sinh, những công dân tương lai có ý nghĩa rất quan trọng để hình thành nếp ứng xử văn hóa giao thông trong cộng đồng.

“Ngoài thái độ kiên quyết, nghiêm minh nhất quán trong xử lý các trường hợp vi phạm từ cơ quan chức năng. Thì vai trò của phụ huynh và thầy cô giáo rất quan trọng trong việc nêu gương, để các em nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT, hình thành thói quen ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.” – Thầy giáo Lê Minh Đức chia sẻ.

Thầy giáo Lê Minh Đức, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lưu Quý An:  "Vai trò của phụ huynh và thầy cô giáo rất quan trọng trong việc nêu gương, để các em hình thành thói quen ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông" - Ảnh Lương Giang. 

Thầy giáo Lê Minh Đức chia sẻ thêm, bên cạnh việc bố trí các tiết học về ATGT, tổ chức các buổi sinh hoạt nâng cao nhận thức cho học sinh về tuân thủ Luật Giao thông đường bộ… Trường Tiểu học Lưu Quý An cũng bố trí người tại các cổng trường trực tiếp nhắc nhở học sinh, phụ huynh dừng đỗ xe đúng nơi quy định.

Khu vực cổng Trường Tiểu học Lưu Quý An đảm bảo ATGT. Ảnh Lương Giang.

Theo thầy Lê Minh Đức, kết quả quan trọng nhất chính là ý thức chấp hành các quy định về ATGT của học sinh trong nhà trường đã chuyển biến rõ rệt. Hiện tại, nhà trường cũng không cần bố trí người đứng nhắc nhở, nhưng học sinh và các phụ huynh cũng tự giác chấp hành các quy định nhằm đảm bảo ATGT như đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ xe đúng nơi quy định.

Vĩnh Phúc: Sẵn sàng khai hội Tây Thiên xuân Giáp Thìn 2024

Vĩnh Phúc: Sẵn sàng khai hội Tây Thiên xuân Giáp Thìn 2024

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ