Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vận tải công cộng: Không thể đầu tư nửa vời

Kinhtedothi - Vận tải công cộng là sinh lực, là lối thoát cho giao thông đô thị Hà Nội. Muốn vận tải công cộng hoàn thành vai trò, hữu dụng và bền vững, không thể đầu tư nửa vời.

Nâng cao vai trò của vận tải công cộng để khuyến khích người dân dần từ bỏ phương tiện cá nhân là hướng đi tất yếu để đẩy lùi ùn tắc giao thông.

 Hệ thống xe buýt nhanh BRT của Hà Nội.

Bản chất vận tải công cộng (VTCC) là mang đến lợi ích cho người dân, song lại mâu thuẫn với những thói quen cố hữu, dễ dàng trở thành tâm điểm để công kích và đặc biệt không thể đòi hỏi VTCC phải sinh lời. Bởi vậy, hình ảnh của VTCC vẫn đang méo mó trong mắt không ít người. Có ý kiến cho rằng xe buýt BRT chiếm một làn đường riêng gây lãng phí, đường sắt đô thị lỗ vốn là không mang lại hiệu quả, xe buýt thường trợ giá vẫn vắng khách… Những định kiến đó chính là áp lực lớn nhất VTCC phải đương đầu trong bối cảnh chuyển giao giữa thói quen sử dụng xe cá nhân với nền nếp giao thông văn minh, hiện đại.

Một trong những nguyên nhân chính hình thành nên định kiến đó do VTCC chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân, đặc biệt với mạng lưới xe buýt, xe BRT vẫn chẳng có điểm nhấn nào đặc biệt ngoài giá vé rẻ. Thời gian di chuyển của những chuyến xe buýt quá dài, giữa các lượt chuyến vẫn còn khoảng trống khiến hành khách phải chờ đợi quá lâu; chất lượng phục vụ nhiều tuyến chưa cao… Muốn VTCC thực sự hấp dẫn, thay thế được xe cá nhân, Hà Nội phải tập trung đầu tư mạnh mẽ và toàn diện cho mạng lưới này.

Nguồn lực đầu tư cho VTCC không chỉ là tiền, đó còn là chính sách ưu tiên, sự bảo vệ và cả chiến lược phát triển bền vững. Ví dụ như với xe buýt, kể cả xe BRT, điều kiện quan trọng nhất để hút khách là phải chạy nhanh. Nhưng “ngụp lặn” giữa “đại dương” xe cộ của Hà Nội, giành giật từng mét đường, chắc chắn không một loại xe buýt nào không trở thành “rùa bò”.

Thất bại của xe buýt BRT là điển hình của sự đầu tư nửa vời khi dành cho nó một làn đường riêng nhưng bỏ mặc để các loại phương tiện chen lấn. Chưa một ngày nào xe buýt BRT được vận hành đúng nghĩa, đúng phương án thì làm sao có thể đòi hỏi nó hoàn thành sứ mệnh?

Đường sắt đô thị lại gặp những trắc trở riêng. Cả Thủ đô mới chỉ có một tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã đi vào vận hành, nhiều tuyến khác vướng mắc hàng thập kỷ. Giờ là lúc TP phải có những quyết sách mạnh mẽ, triệt để, bảo vệ và từng bước nâng cao vị thế của VTCC, đưa cả mạng lưới thoát ra khỏi tình trạng sa lầy bởi sự đầu tư nửa vời đã kéo dài nhiều thập kỷ qua.

Phải cho VTCC nguồn lực đầu tư cần thiết, dành không gian riêng, sự ưu tiên tối đa để phát huy lợi thế, hữu dụng hơn hẳn xe cá nhân, đủ sức chiếm lĩnh vị trí bền vững trong hệ thống giao thông đô thị. Chỉ sự quan tâm đồng bộ và toàn diện cho mạng lưới VTCC kết hợp cùng việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông mới có thể hy vọng bộ mặt đô thị trong lĩnh vực này có những chuyển biến tích cực mang tính chất nền tảng.

Tập trung khách cho vận tải công cộng

Tập trung khách cho vận tải công cộng

Không để đứt gãy mạng lưới vận tải công cộng

Không để đứt gãy mạng lưới vận tải công cộng

Tổ chức lại giao thông: Ưu tiên phương tiện vận tải công cộng

Tổ chức lại giao thông: Ưu tiên phương tiện vận tải công cộng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tạo đà phát triển

Tạo đà phát triển

02 Jul, 05:04 AM

Kinhtedothi-Cùng với việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Nhà nước đã phân cấp mạnh mẽ về quy hoạch cho chính quyền địa phương được chủ động lập, phê duyệt quy hoạch. Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực cải cách hành chính và thúc đẩy sự phát triển đô thị bền vững.

Khởi đầu vận hội phát triển mới

Khởi đầu vận hội phát triển mới

01 Jul, 05:00 AM

Kinhtedothi - Hôm nay, ngày 1/7/2025, đánh dấu một cột mốc có tính lịch sử của đất nước, khi các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau khi được sắp xếp gọn hơn về số lượng, mạnh hơn về không gian phát triển và nguồn lực, chính thức đi vào vận hành cùng với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Sông Hàn chưa bao giờ ngừng chảy – Đà Nẵng không ngừng vươn xa

Sông Hàn chưa bao giờ ngừng chảy – Đà Nẵng không ngừng vươn xa

30 Jun, 08:52 AM

Kinhtedothi - Tựa như một người con trở về giữa lúc giao mùa, Đà Nẵng thành phố của sông Hàn và gió biển - đang chuẩn bị bước sang một chương mới. Từ 0 giờ ngày 1/7/2025, địa giới hành chính sẽ được hợp nhất với tỉnh Quảng Nam. Khép lại 28 năm kiêu hãnh vươn mình từ ngày tách tỉnh 1997, Đà Nẵng hôm nay không chỉ là một địa danh, mà là biểu tượng sống động của tinh thần đổi mới, bản lĩnh hội nhập và khát vọng vươn xa của người Việt.

Một kỳ thi, nhiều khoảng lặng

Một kỳ thi, nhiều khoảng lặng

30 Jun, 06:02 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã khép lại trong tiết trời oi ả của mùa Hè, đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong hành trình trưởng thành của hơn 1 triệu học sinh lớp 12 trên cả nước. Như thường lệ, kỳ thi không chỉ là phép đo kiến thức, mà còn là thước đo tinh thần, bản lĩnh và cả sự chuẩn bị dài hơi của cả hệ thống giáo dục.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ