Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vận chuyển hàng hóa đường sắt Việt-Trung tại Quảng Tây tăng 16 lần trong 7 tháng

Theo thống kê của phía Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm nay, lượng vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường sắt Việt Nam – Trung Quốc khởi hành từ Quảng Tây đã tăng 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê của Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc chi nhánh Nam Ninh cho thấy, trong tháng 7, tuyến đường sắt chở hàng giữa Việt Nam và Trung Quốc khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển được 1.922 container tiêu chuẩn (TEU), lập kỷ lục mới lần thứ ba về lượng vận chuyển hóa hàng tháng trong năm nay.

Tính từ đầu năm đến 31/7, tổng cộng 6.850 TEU đã được vận chuyển trên tuyến đường sắt này, tăng gấp 16 lần so với cùng kỳ năm trước, trở thành “làn nhanh” mới thúc đẩy trao đổi kinh tế thương mại giữa hai nước.

Ảnh minh họa: Chinanews

Ông Trương Quân, quan chức Trung tâm Hậu cần Đường sắt Nam Ninh, nói với phóng viên tờ Nhật báo Kinh tế Trung Quốc cho biết, năm ngoái khi chưa triển khai chuyến tàu thông quan nhanh Trung Quốc-Việt Nam, chỉ có 1-2 chuyến một tuần. Đến nay, chuyến tàu này cơ bản đã chạy hàng ngày, thời kỳ cao điểm có khi chạy tới 3 chuyến mỗi ngày, nhu cầu vận chuyển rất lớn.

Được biết, tuyến đường sắt này ra đời ngày 28/11/2017, với chuyến tàu container xuyên biên giới đầu tiên chạy từ ga Nam Nam Ninh, Quảng Tây đến ga Yên Viên, Hà Nội.

Từ tháng 6/2023, ngành đường sắt Trung Quốc bắt đầu khai thác thường xuyên các chuyến tàu thông quan nhanh Trung Quốc-Việt Nam vào thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy hàng tuần. Thời gian đi từ ga Nam Nam Ninh đến ga Yên Viên chỉ còn mất 14 giờ, hiệu suất về thời gian vận chuyển hàng hóa đã tăng 70% so với ban đầu, giúp hàng hóa có thể đi, đến và thông quan trong cùng một ngày.

Trong 5 năm trở lại đây, chủng loại hàng hóa xuất và nhập khẩu vận chuyển trên tuyến đường sắt này đã tăng từ 116 loại và 14 loại năm 2019 lên 364 loại và 180 loại hiện nay. Các điểm tập kết hàng hóa đã bao phủ hơn 20 thành phố ở Quảng Tây và các tỉnh lân cận của Trung Quốc, vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới tới các nước ASEAN như Việt Nam, Lào, Thái Lan.

Truyền thông Trung Quốc cho rằng, việc khai trương tuyến đường sắt Trung Quốc-Việt Nam không chỉ giúp củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước, mà còn đặt nền móng vững chắc cho việc xây dựng mạng lưới hậu cần quốc tế thuận tiện và hiệu quả hơn.

Hướng tới tương lai, cùng với quy mô thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam ngày càng mở rộng, đường sắt Trung Quốc - Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát huy vai trò lớn hơn, đóng góp nhiều hơn cho sự thịnh vượng và phát triển của thương mại quốc tế.

Phấn đấu thúc đẩy quan hệ Việt-Trung lên tầm cao mới

Phấn đấu thúc đẩy quan hệ Việt-Trung lên tầm cao mới

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nhiều ngân hàng đổi tên, điều chỉnh biểu lãi suất

Nhiều ngân hàng đổi tên, điều chỉnh biểu lãi suất

18 Feb, 09:25 PM

Loạt ngân hàng vừa thay đổi thương hiệu đồng thời cập nhật biểu lãi suất huy động với mức cao nhất lên đến 6,1%/năm. Trong đó, MBV (tên mới của OceanBank) đang dẫn đầu với lãi suất 6,1%/năm cho kỳ hạn dài.

Doanh nghiệp dệt may nỗ lực bứt phá

Doanh nghiệp dệt may nỗ lực bứt phá

18 Feb, 05:12 PM

Kinhtedothi - Sôi động, khẩn trương, nhiều giải pháp được các doanh nghiệp triển khai trong những ngày đầu Xuân trước dự báo đầy muôn vàn khó khăn. Trong đó, dệt may Việt Nam bước vào hoạt động sản xuất kinh doanh với khí thế mới để đạt và vượt những kế hoạch đề ra. 

Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài diễn ra tháng 9/2025

Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài diễn ra tháng 9/2025

18 Feb, 02:28 PM

Nối tiếp thành công lần thứ nhất, Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 9/2025, trong khuôn khổ Triển lãm thế giới EXPO 2025 - sự kiện quy tụ hàng trăm quốc gia, tổ chức quốc tế tham dự.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ