Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển thương hiệu doanh nghiệp: Không thể thiếu vai trò của báo chí

Kinhtedothi - Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng quốc tế, vai trò của báo chí với thương hiệu DN càng trở nên quan trọng, cần thiết hơn bao giờ hết.

Kênh quảng bá thương hiệu hữu hiệu

Câu chuyện thương hiệu “Phở khô Hà Thành” của Công ty CP Sản xuất và Thương mại Song Phương vươn ra thế giới nhờ báo chí là ví dụ điển hình. Đến nay, sản phẩm “Phở khô Hà Thành” không chỉ có mặt ở hầu hết các hệ thống siêu thị lớn trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường khó tính nhất thế giới như Nhật Bản. Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại Song Phương Nguyễn Thị Phương chia sẻ: Là DN trẻ, khi Song Phương bước vào lĩnh vực sản xuất và cung ứng thực phẩm những ngày đầu, phạm vi khách hàng và người tiêu dùng còn hạn hẹp và luôn phải loay hoay đi tìm và mở rộng thị trường.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm công nghệ số của Tập đoàn FPT. Ảnh: Công Hùng

Để tháo gỡ khó khăn, cùng với chiến lược kinh doanh hợp lý, DN đã chủ động cộng tác với báo chí thường xuyên có bài viết, hình ảnh về chất lượng thực tế của sản phẩm “Phở khô Hà Thành”. Nhờ vậy, đối tượng khách hàng được mở rộng, nhiều người tiêu dùng biết đến và đón nhận sản phẩm ngày một tích cực hơn. Mặt khác, hiệu quả truyền thông qua kênh báo chí đã giúp DN tìm kiếm đối tác, hợp tác kinh doanh mở rộng thị trường, cũng như có quyết sách phù hợp, đa dạng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Từ thực tiễn trên cho thấy, báo chí là một phương tiện truyền thông hữu hiệu trong việc tạo ảnh hưởng tốt, tạo tiếng vang khi truyền tải đến công chúng. Nêu quan điểm về vấn đề này, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng: Trong tiến trình hội nhập và đổi mới đất nước, hình ảnh của các DN ngày càng trở nên quan trọng hơn và đại diện cho hình ảnh đó chính là các sản phẩm, thương hiệu tạo được dấu ấn lớn đối với người tiêu dùng. Vì vậy, việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây được coi là thế mạnh của báo chí, bất cứ DN nào biết tận dụng lợi thế này sẽ đem lại những thành công to lớn.

Nâng tầm vị thế thương hiệu quốc gia

Trong bối cảnh thị trường hiện nay, sự đa dạng, phong phú của các sản phẩm, dịch vụ dù có lợi cho người tiêu dùng, song cũng khiến họ gặp không ít khó khăn trong việc phân biệt, đánh giá, lựa chọn sản phẩm. Vì vậy, mỗi DN đều cố gắng xây dựng hình ảnh, thương hiệu, uy tín riêng cho sản phẩm, cho chính bản thân DN để đi sâu vào nhận thức, tâm trí của khách hàng. Để làm được điều này, theo nhiều chuyên gia, báo chí chính là cầu nối, kênh truyền thông tương tác hiệu quả là đơn vị “bảo chứng” tạo nên sự đáng tin cậy cho thương hiệu sản phẩm và DN.

Thạc sĩ Đặng Thanh Vân - chuyên gia tư vấn thương hiệu DN cho rằng, đứng trên phương diện phát triển thương hiệu, để gia tăng nhận biết thương hiệu, có thêm nhiều khách hàng mục tiêu và tranh thủ sự ủng hộ của công chúng thì không thể bỏ qua hoạt động truyền thông mà báo chí là kênh trọng yếu.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về vấn đề thương hiệu DN qua kênh báo chí vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra khi mà không ít DN chưa thấy rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của thương hiệu sản phẩm, dịch vụ trong nền kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế.

Khuyến nghị giải pháp đối với DN, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) Nguyễn Văn Thân nhìn nhận, trong thời đại bùng nổ thông tin thì báo chí là kênh tốt nhất để DN đưa thông tin sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng.

Mặt khác, việc chủ động cung cấp thông tin từ phía DN về các vấn đề thương hiệu sẽ giúp cho nhà báo hiểu rõ hơn vấn đề để có cách tuyên truyền sao cho hiệu quả nhất đến người tiêu dùng cũng như quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ, DN Việt Nam ra thế giới. 

 

"Cần tăng cường tổ chức ở các cấp những diễn đàn chia sẻ thông tin giữa báo chí và DN trên tinh thần giao lưu, hợp tác, trao đổi thông tin thẳng thắn, cởi mở. Trong đó, các DN cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên, kịp thời hơn, góp phần quan trọng tạo ra những thương hiệu, sản phẩm Việt chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế, vì lợi ích của cộng đồng, vì sự phát triển đất nước." - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân

Công nghệ sẽ định hình lại báo chí

Công nghệ sẽ định hình lại báo chí

Báo chí đồng hành vun đắp văn hóa giao thông

Báo chí đồng hành vun đắp văn hóa giao thông

Báo chí thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch

Báo chí thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nhiều ngân hàng đổi tên, điều chỉnh biểu lãi suất

Nhiều ngân hàng đổi tên, điều chỉnh biểu lãi suất

18 Feb, 09:25 PM

Loạt ngân hàng vừa thay đổi thương hiệu đồng thời cập nhật biểu lãi suất huy động với mức cao nhất lên đến 6,1%/năm. Trong đó, MBV (tên mới của OceanBank) đang dẫn đầu với lãi suất 6,1%/năm cho kỳ hạn dài.

Doanh nghiệp dệt may nỗ lực bứt phá

Doanh nghiệp dệt may nỗ lực bứt phá

18 Feb, 05:12 PM

Kinhtedothi - Sôi động, khẩn trương, nhiều giải pháp được các doanh nghiệp triển khai trong những ngày đầu Xuân trước dự báo đầy muôn vàn khó khăn. Trong đó, dệt may Việt Nam bước vào hoạt động sản xuất kinh doanh với khí thế mới để đạt và vượt những kế hoạch đề ra. 

Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài diễn ra tháng 9/2025

Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài diễn ra tháng 9/2025

18 Feb, 02:28 PM

Nối tiếp thành công lần thứ nhất, Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 9/2025, trong khuôn khổ Triển lãm thế giới EXPO 2025 - sự kiện quy tụ hàng trăm quốc gia, tổ chức quốc tế tham dự.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ