Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lặng buồn văn hóa học đường

Kinhtedothi - Trường học mở cửa đón học sinh trở lại tại nhiều địa phương là thông tin được xã hội mong đợi nhất thời điểm hiện nay. Thế nhưng, niềm vui ấy vừa hé mở thì những câu chuyện buồn xảy ra tại môi trường học đường thêm một lần nữa khiến dư luận lặng buồn và trăn trở.
Hình ảnh nam giáo viên đánh học sinh trong lớp. Ảnh cắt từ clip  

Ngày 17/4, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ngắn ghi lại cảnh một thầy giáo liên tục dùng tay tát vào đầu hai học sinh. Sự việc xảy ra vào giờ học môn Tin học lớp 7 ngày 13/4 tại trường THCS Phước Đông huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Cho rằng hai nam sinh cố tình làm hỏng bàn phím máy tính, thầy giáo đã đi từ phía trên phòng học xuống bàn hai nam sinh đang ngồi và lớn tiếng quát, sau đó dùng tay liên tục tát vào đầu các em.

Ngày 18/4, Ban giám hiệu THCS Phước Đông tổ chức họp, đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách với thầy giáo đánh học sinh; còn giáo viên này đã gửi lời xin lỗi đến các em học sinh, phụ huynh và ban giám hiệu nhà trường vì hành vi thiếu kiềm chế của mình.

Trước đó, ngày 13/4, đoạn clip ghi lại hình ảnh nhóm nữ sinh lớp 7 và lớp 8, trường THCS Hòa Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, lao vào đấm, đá, giật tóc một nữ sinh trong tiếng reo hò, cổ vũ của một nhóm người đứng xung quanh được lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người phẫn nộ, bức xúc.

Lãnh đạo THCS Hòa Đông cho biết, xuất phát từ việc bình luận “dạo” trên Facebook nên sau giờ học, các học sinh này đã đánh nhau ở trường và tiếp tục hẹn nhau đến địa bàn thôn Hòa Thắng (xã Hòa Đông) để giải quyết mâu thuẫn. Lãnh đạo trường THCS Hòa Đông bước đầu xác định có 5 nữ sinh tham gia đánh nhau và các em không bị thương tích gì. Vụ việc đã được báo cáo lên Phòng GD&ĐT huyện, đồng thời nhà trường yêu cầu các nữ sinh đánh nhau làm bản tường trình, liên hệ mời phụ huynh để phối hợp, xử lý theo quy định của nhà trường.

Hành vi học sinh đánh nhau hay thầy giáo đánh học trò luôn xoáy vào lòng mỗi người nỗi đau xót và nhức nhối. Những hành vi ấy không chỉ ảnh hưởng chất lượng dạy và học mà còn để lại hệ quả tiêu cực đến môi trường học đường, giảm sút niềm tin của xã hội đối với ngành Giáo dục.

Ngành GD&ĐT đã có nhiều cách thức, hoạt động thiết thực để hạn chế tình trạng trên. Với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT đã và đang tiếp tục chỉ đạo các nhà trường thực hiện hiệu quả các quy định của Bộ quy tắc ứng xử trong trường học; chú trọng giáo dục kỷ luật tích cực, kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau.

Bộ cũng đẩy mạnh nghiên cứu áp dụng các mô hình “Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học”, “Xây dựng trường học an toàn, thân thiện”; cung cấp cho học sinh các kỹ năng ứng xử văn hóa, tạo môi trường học tập lành mạnh, trang bị các kỹ năng ứng xử trên môi trường mạng cho học sinh.

Ngoài ra, việc nâng cao năng lực phẩm chất đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, chú trọng vai trò nêu gương của cán bộ quản lý và thầy cô giáo về đạo đức, lối sống và hành vi ứng xử cũng có vai trò đặc biệt quan trọng.

Việc đảm bảo môi trường giáo dục thực sự an toàn, thân thiện khi học sinh trở lại trường học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến là trách nhiệm không chỉ riêng ngành Giáo dục mà còn cần sự chung tay của toàn xã hội cũng như sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các gia đình, nhà trường cùng ý thức của mỗi học sinh.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ