Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kiểm định cầu Nhật Tân sau 8 năm đi vào hoạt động

Kinhtedothi - Từ 0 giờ đến 4 giờ ngày 17/2, các đơn vị thực hiện việc rào chắn, phân luồng để kiểm định nhằm đánh giá mức độ hư hại của cầu Nhật Tân sau 8 năm đi vào hoạt động. Các phương tiện qua cầu hướng ra ngoại thành Hà Nội phải chuyển hướng sang cầu Thăng Long.

Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam bắc qua sông hồng nối quận Tây Hồ và huyện Đông Anh (Hà Nội). Cây cầu có tổng chiều dài 8.930m bao gồm: phần cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 3.755 m với bề rộng mặt cầu 33,2m (6 làn xe chính và 2 làn dừng khẩn cấp).

Được thông xe vào tháng 1/2015, sau 8 năm sử dụng, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đã chấp thuận phương án phân luồng tổ chức giao thông phục vụ kiểm định cầu Nhật Tân theo định kỳ nhằm mục đích đánh giá hư hại để đưa ra phương án bảo dưỡng, sửa chữa.

 Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam bắc qua sông hồng nối quận Tây Hồ và huyện Đông Anh (Hà Nội). 

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ cấm toàn bộ các phương tiện giao thông lưu thông trên cầu Nhật Tân - hướng từ Võ Chí Công đi Võ Nguyên Giáp. Chiều ngược lại các phương tiện lưu thông bình thường. Thời gian cấm từ giờ 12 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau.

Trong hai ngày 21 và 22/2, đối với hướng các phương tiện từ Võ Nguyên Giáp đi Võ Chí Công, lực lượng chức năng sẽ tổ chức cấm xe, phân luồng giao thông thành từng đợt, mỗi lần cấm xe vào khoảng 40-50 phút để thử tải sau đó tiến hành thông xe.

Để có thể kiểm định được mức độ hư hại, đơn vị phụ trách dùng 8 xe tải có khối lượng 27 - 30 tấn/xe đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị máy móc đánh giá độ võng của cầu. Quy trình dùng xe cỡ lớn để thử tải sẽ được lặp lại 3 lần tại mỗi vị trí để đưa ra số liệu chính xác nhất.

Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đã chấp thuận phương án phân luồng tổ chức giao thông phục vụ kiểm định cầu Nhật Tân theo định kỳ nhằm mục đích đánh giá hư hại để đưa ra phương án bảo dưỡng, sửa chữa.

Trao đổi về vấn đề này, Tiến sĩ Trần Việt Hưng – Giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải (Đơn vị phụ trách kiểm định cầu Nhật Tân) cho biết: “Cầu Nhật Tân năm trên trục đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc và sân bay Nội Bài. Hàng ngày, cây cầu có hàng chục nghìn lượt phương tiện lưu thông qua. Việc kiểm định định kỳ cây cầu nhằm đánh giá số liệu cũng như phát hiện sớm những hư hại để sớm đưa ra phương án bảo dưỡng, sửa chữa phù hợp”.

Theo ông Trần Việt Hưng, công tác kiểm định cầu Nhật Tân đã được diễn ra nhiều tháng nay, tuy nhiên, đơn vị đang tiến hành khâu quan trọng nhất là thử tải. Việc thử tải sẽ được diễn ra vào ban đêm, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tiến hành khảo sát nhịp dẫn, nhịp dầm thép liên hợp, khảo sát bê tông cốt thép, khảo sát dầm chủ, dây văng…

Đây là lần đầu tiên cầu Nhật Tân được kiểm định. Sau khi kiểm định, đơn vị sẽ tiến hành đánh giá kết cấu cầu và đưa ra kết quả sau 2 tháng. Sau khi có kết quả, sẽ có căn cứ để đưa ra những biện pháp bảo dưỡng sửa chữa để đảm bảo khai thác công trình cầu Nhật Tân.

Đơn vị kiểm định tiến hành chặn 1 chiều cầu trong đêm phục vụ công tác kiểm định. 

Ông Nguyễn Đức Thuyết - Cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Giao thông Vận tải cho biết: “Chúng tôi áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào kiểm định cầu Nhật Tân. Về giao động kết cấu nhịp cầu, chúng tôi sử dụng máy đo gia tốc và kết quả thu được sẽ được chuyển trực tiếp về máy tính và so sách với quy định hiện hành. Qua đó sẽ đánh giá được tình trạng của cây cầu”.

Theo ông Nguyễn Đức Thuyết, đây là cây cầu sử dụng dây văng lớn nhất Việt Nam cho nên các thông số, chỉ tiêu phải được đo một cách tỉ mỉ và chính xác nhất, qua đó có thể đưa ra những kiến nghị với đơn vị quản lý.

 Việc kiểm định đã được diễn ra nhiều tháng, tuy nhiên khâu quan trọng nhất là thử tải.
 Để có thể kiểm định được mức độ hư hại, đơn vị phụ trách dùng 8 xe tải có khối lượng 27 - 30 tấn/xe đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị máy móc đánh giá độ võng của cầu.
 Quy trình dùng xe cỡ lớn để thử tải sẽ được lặp lại 3 lần tại mỗi vị trí để đưa ra số liệu chính xác nhất.
Đơn vị kiểm định lắp đặt cảm biến bên trong các nhịp cầu. 
 Do phải cấm đường, việc thử tải sẽ được diễn ra vào ban đêm, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
 Tin hiệu sẽ được truyền về trực tiếp máy đo gia tốc.
Kết quả thu được sẽ được tổng hợp ngay tại cầu. 
Các thông số kỹ thuật sẽ được đem so sánh để đánh giá mức độ hư hại của cầu Nhật Tân. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên Quốc lộ 6, 6 người tử vong

Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên Quốc lộ 6, 6 người tử vong

22 Feb, 09:52 AM

Kinhtedothi - Vào khoảng 23 giờ 22 phút ngày 21/2, tại Km 235+100 Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách và xe đầu kéo, khiến 6 người tử vong và 8 người bị thương.

Hà Nội: TNGT giảm mạnh sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168

Hà Nội: TNGT giảm mạnh sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168

18 Feb, 04:33 PM

Kinhtedothi - Theo Công an TP Hà Nội, từ ngày 1/1 -15/2/2025, toàn TP xảy ra 133 vụ tai nạn, làm 83 người chết và 92 người bị thương. So với thời gian từ 16/11 - 31/12/2024, giảm 56 vụ tai nạn (30%), giảm 17 người người chết (17%), giảm 30 người bị thương (30%).

Tài xế Lexus đỗ xe trên phố Hà Nội, bỏ đi mặc kệ tắc đường

Tài xế Lexus đỗ xe trên phố Hà Nội, bỏ đi mặc kệ tắc đường

18 Feb, 03:54 PM

Kinhtedothi - Tài xế điều khiển xe Lexus RX350 màu trắng, BKS 30F-902.xx, đi từ phố Nguyễn Hoàng (Hà Nội), dù có biển cấm nhưng vẫn đỗ ngay trước một tòa nhà. Hành động này của tài xế vi phạm luật giao thông đường bộ và gây bức xúc cho các ô tô đang xếp hàng chờ đợi phía sau.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ