Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội triển khai học bạ số tại tất cả các trường phổ thông

Kinhtedothi - Ngày 12/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết thí điểm học bạ số cấp tiểu học, triển khai học bạ số cấp phổ thông. Tới dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06 TP .

Hội nghị được kết nối đến 200 điểm cầu là các trường học trên địa bàn TP với hơn 5.000 đại biểu tham dự trực tuyến.

97,6% học sinh tiểu học đã có học bạ số

Với quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, Hà Nội được Bộ GD&ĐT giao triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học và chính thức thí điểm từ tháng 4/2024. Để thực hiện tốt nội dung này, Sở đã tổ chức hội nghị hướng dẫn, triển khai bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến cán bộ, giáo viên cấp tiểu học trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cùng các đại biểu bấm nút phát động triển khai học bạ số cấp phổ thông tại Hà Nội.

100% Phòng GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch triển khai, chuẩn bị nguồn lực, thành lập Ban Chỉ đạo, tổ công tác thí điểm học bạ số của từng đơn vị. 100% trường tiểu học được trang bị đầy đủ máy tính kết nối internet, có cán bộ để vận hành hệ thống quản lý giáo dục chuyên ngành và cơ sở dữ liệu giáo dục đào tạo. 100% giáo viên, nhân viên các trường học đều có thể tham gia sử dụng hệ thống quản lý thông tin giáo dục chuyên ngành, dữ liệu về học sinh. Tính đến ngày 24/6, có 27.533/29.093 giáo viên, nhân viên các trường tiểu học đã được trang bị chữ ký số cá nhân, đạt tỷ lệ 94,64%.

Tổng kết một năm thực hiện triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: Hà Nội là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về kết quả triển khai học bạ số cấp tiểu học. Tính đến ngày 31/7, số học bạ được ký số trên tổng số học sinh tiểu học đạt 97,6%. Tỷ lệ còn lại là một số học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, tiếp tục rèn luyện trong dịp Hè và sẽ hoàn thành ký số sau khi có kết quả rèn luyện bổ sung. 

Quá trình thí điểm vẫn còn một số khó khăn như phát sinh chi phí về hạ tầng thiết bị, lưu trữ và vận hành hệ thống dữ liệu học bạ số; giáo viên phải sử dụng điện thoại, thiết bị của cá nhân để cài đặt phần mềm quản lý chữ ký số; giáo viên ở một số đơn vị phải tự chi trả kinh phí duy trì dịch vụ ký số...

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho hay, trước khi thực hiện thí điểm học bạ số cấp tiểu học, công tác tác chuyển đổi số ngành GD&ĐT Hà Nội đã thực hiện đồng bộ, thống nhất. Sở đã triển khai xây dựng trung tâm Điều hành giáo dục thông minh (IOC) phục vụ công tác quản trị, điều hành các hoạt động giáo dục trên toàn TP.

Đồng thời triển khai có hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, hệ thống trực tuyến quản lý tuyển sinh các lớp đầu cấp; xây dựng và thẩm định nguồn học liệu số phục vụ giảng dạy, tự học cho học sinh…

Từ kết quả thí điểm đối với cấp học tiểu học, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát động việc triển khai học bạ số tại tất cả các trường phổ thông trên địa bàn TP từ năm học 2024 - 2025.

Thống nhất nhận thức về chuyển đổi số

Chúc mừng kết quả chuyển đổi số của toàn ngành giáo dục đã đạt được thời gian qua, trong đó có việc triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho rằng, việc triển khai học bạ số là một nội dung quan trọng trong thực hiện Đề án 06; đánh dấu bước tiến lớn trong chuyển đổi số ngành GD&ĐT nói riêng và chuyển đổi số TP Hà Nội nói chung.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải trao thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong triển khai thí điểm học bạ số tiểu học.

Với ngành giáo dục, chuyển đổi số giúp thay đổi toàn diện cách thức dạy và học; nâng cao chất lượng giáo dục và chuẩn bị cho thế hệ trẻ sẵn sàng đối mặt với thách thức, cơ hội về thế giới số hoá trong tương lai.

Hà Nội có số học sinh lớn nhất cả nước với đa dạng loại hình trường học. Việc thực hiện thành công thí điểm học bạ số cấp tiểu học thể hiện sự quyết tâm của toàn ngành cũng như công tác lãnh đạo chỉ đạo của các bộ, ban, ngành TƯ, trong đó có Bộ GD&ĐT.

Phó Chủ tịch UBND TP đánh giá, việc triển khai thành công chương trình học bạ số không chỉ giảm bớt khối lượng công việc hành chính cho các thầy cô mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, theo dõi quá trình học tập của học sinh toàn diện, minh bạch hơn. Học bạ số cũng tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai các chương trình giáo dục theo hướng cá nhân hoá, phù hợp năng lực và nhu cầu của từng học sinh.

Để triển khai đại trà học bạ số ở các trường phổ thông trên địa bàn TP từ năm học tới, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục thống nhất nhận thức về công tác chuyển đổi số trong cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu mỗi đơn vị.

Đồng thời, quan tâm đầu tư hạ tầng dữ liệu đồng bộ; đẩy mạnh việc số hóa và kết nối dữ liệu; tập trung hướng đến “4 không” (họp không gặp mặt, xử lý văn bản không giấy, giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc, thanh toán không dùng tiền mặt) và “4 có” (có toàn bộ hành động an toàn trên môi trường số, có khả năng cung cấp dịch vụ mới nhanh chóng, có khả năng sử dụng nguồn lực tối ưu và có khả năng kiến tạo phát triển). Từ đó giải quyết hiệu quả những vấn đề lớn trong phát triển và quản lý kinh tế - xã hội.

Về những khó khăn trong quá trình triển khai, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết sẽ chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp tháo gỡ; đồng thời tin tưởng với sự đồng lòng, quyết tâm của toàn ngành giáo dục, việc triển khai học bạ số nói riêng, các chương trình liên quan đến chuyển đổi số nói chung sẽ được ngành giáo dục Hà Nội thực hiện hiệu quả, thực chất, thành công.

 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP đã có Quyết định khen thưởng 19 tập thể, 20 cá nhân; Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã khen thưởng 22 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, triển khai thực hiện thí điểm học bạ số cấp tiểu học.

Đào tạo báo chí - truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số

Đào tạo báo chí - truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ