Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Tạo không gian mở cho học sinh yêu thích Vật lý thiên văn

Kinhtedothi – Trường THPT Chu Văn An đại diện cụm trường Ba Đình – Tây Hồ vừa tổ chức thành công chuyên đề Vật lý thiên văn chủ đề "Trái đất và Bầu trời" với sự tham gia của gần 300 học sinh lớp 10.

Đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; đồng thời hưởng ứng phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển – Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của Sở GD&ĐT Hà Nội, Trường THPT Chu Văn An đại diện cụm trường Ba Đình - Tây Hồ vừa tổ chức chuyên đề Vật lý thiên văn chủ đề “Trái đất và bầu trời”.

Gần 300 học sinh Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Đan Phượng tham gia chuyên đề
Gần 300 học sinh Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Đan Phượng tham gia chuyên đề

Chuyên đề được thiết kế theo phương pháp hoàn toàn mới khi không diễn ra trong lớp học truyền thống với vài chục học sinh mà là chuỗi hoạt động giáo dục được thể hiện thông qua nhiều phương thức, tại nhiều không gian và do nhiều thầy cô thuyết giảng.

Chuyên đề có sự tham gia của gần 300 học sinh lớp 10, bao gồm học sinh Trường THPT Chu Văn An (Tây Hồ) và một số học sinh lớp 10 Trường THPT Hồng Thái (Đan Phượng). Cùng dự còn có các thầy cô cốt cán bộ môn Vật lý cụm trường Ba Đình - Tây Hồ và Trường THPT Hồng Thái (Đan Phượng).

Mở đầu chuyên đề, học sinh được nghe thầy Hà Lam Sơn - chuyên viên Sở GD&ĐT Hà Nội, cũng là giáo viên dạy Vật lý nổi tiếng ở Hà Nội giới thiệu những đặc trưng cơ bản của bộ môn Thiên văn học và Vật lý thiên văn.

Theo đó, đây là môn học còn mới lạ không chỉ với học sinh mà còn đối với cả giáo viên. Hiện việc giảng dạy Thiên văn học và Vật lý thiên văn trong nhà trường còn nhiều khó khăn; thầy cô giáo cũng phải gồng mình giảng dạy và rất vất vả để tìm kiếm, tiếp cận những công cụ, tài liệu của môn học.

Thầy Lê Mạnh Cường, giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam - người đào tạo nhiều thế hệ đoạt giải cao tại các kỳ thi quốc tế cho hay, học sinh giỏi Thiên văn và Vật lý thiên văn có thể tham dự nhiều kỳ thi quốc tế; trong đó nổi bật là Kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn (IOAA), kỳ thi Olympic Thiên văn quốc tế (IAO), Olympic Thiên văn học Châu Á - Thái Bình Dương (APAO)...

Các học sinh hào hứng với phần thực hành - trò chơi
Các học sinh hào hứng với phần thực hành - trò chơi

Tại chuyên đề, 3 học sinh từng đoạt giải các kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn năm 2022, 2023 đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam đã có bài chia sẻ, trao đổi về một số lý thuyết thú vị của môn học cũng như kể lại những trải nghiệm của bản thân khi trở thành học sinh đội tuyển tham gia dự thi quốc tế.

Ở phần tiếp theo, gần 300 học sinh di chuyển ra không gian sân trường và tiếp tục chuyên đề thông qua trò chơi “tìm hiểu kiến thức” và hoạt động thực hành “chế tạo kính thiên văn”. Tại đó, học sinh được vận động và vận dụng những kiến thức đã học, những hiểu biết về vật lí thiên văn để chế tạo kính thiên văn đơn giản thông qua các công cụ được chuẩn bị trước.

Chia sẻ cảm xúc khi vượt chặng đường xa đến Trường THPT Chu Văn An tham dự chuyên đề Vật lí “Trái đất và bầu trời”, em Nguyễn Hà Nguyên, học sinh lớp 10A4, Trường THPT Hồng Thái cho hay, vốn rất yêu thích môn Vật lý, nay được nghe giảng sâu về Vật lý - Thiên văn, em thấy được mở mang, được học hỏi nhiều điều mới mẻ; nhất là khi được các thầy giáo và các anh kể về hành trình đến với môn học cũng như đến với kỳ thi Vật lý thiên văn quốc tế.

Theo nhà giáo Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, có nhiều cách thức, hình thức dạy học Thiên văn và Vật lý thiên văn khác nhau; qua đó chẳng những giúp các em có thêm nhiều kiến thức mà còn kích thích trí tò mò, hun đúc niềm niềm say mê khám phá, yêu thích khoa học Vật lý thiên văn. Đó chính là mục tiêu, là yêu cầu cần đạt của môn học trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

“Với chuyên đề này, Trường THPT Chu Văn An mong muốn được kết nối với các trường bạn để cùng chia sẻ, trao đổi, học hỏi, hỗ trợ nhau về chuyên môn; để tiếp sức cho nhau trên hành trình đổi mới giáo dục….”, nhà giáo Nguyễn Thị Nhiếp bày tỏ.

Được biết, sau chuyên đề này, phòng Giáo dục Trung học – Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục nghiên cứu để mở rộng phương thức giảng dạy, sinh hoạt chuyên môn nêu trên đến nhiều trường THPT trên địa bàn TP.

 

Thực hiện hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học

Thực hiện hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học

Hà Nội: Giáo viên mầm non vận dụng nhiều phương pháp dạy học sáng tạo

Hà Nội: Giáo viên mầm non vận dụng nhiều phương pháp dạy học sáng tạo

Thầy cô chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả với từng môn học

Thầy cô chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả với từng môn học

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ