Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Tăng cường quản lý hoạt động các trung tâm tin học, ngoại ngữ

Kinhtedothi-Năm 2023, hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống trên địa bàn TP tiếp tục đi vào nền nếp, góp phần cung cấp các chương trình có chất lượng trên địa bàn TP. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động của các trung tâm này sẽ tiếp tục được tăng cường, siết chặt.
Đại diện các trung tâm tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống tham dự hội nghị
Đại diện các trung tâm tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống tham dự hội nghị

Ngày 30/11, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị công tác hoạt động các trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên (GDTX)năm 2023 trên địa bàn TP.

Theo báo cáo của Phòng GDTX - đại học (Sở GD&ĐT Hà Nội), tính đến tháng 11/2023, trên địa bàn TP có gần 1.000 trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ GDTX, đứng thứ 2 trong cả nước (sau TP Hồ Chí Minh), bao gồm: 802 trung tâm ngoại ngữ, tin học; 111 trung tâm giáo dục/đào tạo có vốn đầu tư nước ngoài; 7 văn phòng giáo dục đại diện nước ngoài; 80 trung tâm bồi dưỡng kỹ năng.

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND TP, lãnh đạo Sở GD&ĐT; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của Ban kiểm tra liên ngành quận, huyện, thị xã; sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ngành, đơn vị có liên quan, hoạt động của các trung tâm tiếp tục đi vào nền nếp. 100% thủ tục hành chính về việc đăng ký và cấp phép hoạt động cho các trung tâm được thực hiện trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Các trung tâm đã có ý thức quan tâm tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ, chương trình đào tạo, công tác quản lý, vận hành; cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp dạy học ở các nước tiên tiến trên thế giới để thu hút học sinh và đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của mọi đối tượng người học. Cùng với đó, phụ huynh học sinh ngày càng quan tâm, đầu tư đến việc học tập của con em, nhất là việc học ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng kỹ năng, đặc biệt là ở khu vực nội thành.

Tuy nhiên, các trung tâm vẫn gặp nhiều khó khăn như đội ngũ cán bộ quản lý của trung tâm hầu hết chưa qua đào tạo, bồi dưỡng về công tác quản lý giáo dục; địa điểm đào tạo, bồi dưỡng đa phần là có hợp đồng thuê ngắn hạn nên có những hạn chế nhất định trong việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học…

Tại hội nghị, đại diện Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm nêu một số giải pháp trong công tác quản lý các trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ GDTX, trong đó có việc tăng cương tuyên truyền để các trung tâm thực hiện nghiêm quy định pháp luật, hướng dẫn trung tâm tuân thủ đúng các trình tự thủ tục xin giấy phép; tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện các đơn vị hoạt động chưa đủ điều kiện cấp phép và công khai danh sách này trên các kênh thông tin để Nhân dân nắm được…

Trong phần đối thoại, bên cạnh một số thuận lợi, các trung tâm tập trung nêu những kiến nghị, đề xuất trong hoạt động của trung tâm, trong đó có việc đề xuất việc nới rộng thời gian cấp phép. Cụ thể, đối với các trung tâm hoạt động ổn định, bền vững thì thay vì cấp phép 2 năm như hiện tại có thể kéo dài thời hạn lên 3-5 năm.

Kết luận tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương đánh giá cao vai trò của các trung tâm và khẳng định, các trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ GDTX là cánh tay nối dài của Sở, có vai trò trợ giúp để nâng cao trình độ đào tạo tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống của các nhà trường.

Thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ tích cực rà soát, đơn giản hoá các nội dung, quy trình, quy chế giải quyết công việc cũng như phối hợp với Ban kiểm tra liên ngành quận, huyện, thị xã tăng cường công tác thanh, kiểm tra để đảm bảo các trung tâm hoạt động lành mạnh, đúng quy định.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ