Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Quyết tâm nâng thứ hạng và phổ điểm trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kinhtedothi - Ngày 13/4, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị nâng cao chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đây là dịp để các cơ sở giáo dục có kết quả thi còn hạn chế cùng thảo luận, chia sẻ, tìm giải pháp khắc phục để tăng tỷ lệ tốt nghiệp.

99,1% học sinh đỗ tốt nghiệp

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2021 - 2022, toàn TP có trên 93.300 thí sinh dự thi, thấp hơn năm học trước khoảng 3.800 thí sinh. Trong đó khối các trường THPT có 82.800 thí sinh, khối các trung tâm  giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có 10.500 thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp năm 2022, Hà Nội có 99,1% học sinh đỗ tốt nghiệp
Kỳ thi tốt nghiệp năm 2022, Hà Nội có 99,1% học sinh đỗ tốt nghiệp.

Tổng số thí sinh đỗ tốt nghiệp xấp xỉ 92.500 em (đạt tỷ lệ 99,1%, cao hơn so với năm học trước 0,2%). Trong đó, tỷ lệ tốt nghiệp của khối các trường THPT (không tính số thí sinh tự do) đạt 99,45% và khối giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đạt 96,26%.

Hà Nội có 98/221 trường THPT tốt nghiệp đạt tỷ lệ 100% (tăng 9 trường so với năm học trước). Nhiều trường THPT dù còn khó khăn nhưng cố gắng nâng cao kết quả thi tốt nghiệp. 

Đơn cử như Trường THPT Bất Bạt có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp tăng 2,74%, số học sinh trượt tốt nghiệp giảm từ 13 học sinh xuống còn 3 học sinh. Trường THPT Đại Cường có tỷ lệ tốt nghiệp tăng 1,65%, số học sinh trượt giảm từ 6 xuống còn 2 học sinh. Trường THPT Tân Lập  có tỷ lệ tốt nghiệp tăng 1,04%, số học sinh trượt tốt nghiệp từ 6 em xuống còn 0 em. Trường THPT Hoài Đức C năm đầu tiên có học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 100%. Trường Phổ thông dân tộc nội trú 3 năm liền tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%...

Bên cạnh đó, nhiều trường liên tục 5 năm liền có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100% như: THPT Đan Phượng, THPT Thạch Bàn, THPT Trần Nhân Tông, THPT Trần Quốc Tuấn. Kết quả trên cho thấy nỗ lực nâng cao chất lượng dạy học, công tác tổ chức hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập thi tốt nghiệp đã được các nhà trường quan tâm, dành nhiều tâm huyết và công sức.

Tiếp tục sát sao công tác ôn tập

Tuy tỷ lệ tốt nghiệp chung của TP đạt mức cao nhưng Hà Nội vẫn đứng thứ 27/64 tỉnh, thành về thứ hạng; mặt khác, phổ điểm trung bình một số môn thi cũng chưa cao. 

Hội nghị đã thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến kết quả tốt nghiệp còn hạn chế. Trong đó có kể đến việc Hà Nội có số lượng thí sinh dự thi đông (hàng năm khoảng gần 100.000 em), nhiều thí sinh tự do; chất lượng “đầu vào” và điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng dạy học ở các trường còn có sự chênh lệch khá lớn...

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội nghị
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội nghị.

Ý kiến của các nhà trường cũng nhận định, công tác kiểm tra, đánh giá quá trình ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi ở một số nơi chưa sát sao. Điều này thể hiện ở số học sinh bị điểm liệt ở các môn thi nhiều hơn.

Kỳ thi tốt nghiệp năm 2022, toàn TP có 167 thí sinh bị điểm liệt trong số 842 em trượt tốt nghiệp; trong đó môn Ngoại ngữ có 60 em (nhiều hơn năm trước 45 em), môn Ngữ văn có 33 em (nhiều hơn năm trước 12 em)...

Thời điểm hiện tại, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đang đến gần. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường vừa tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục cấp THPT, vừa giữ vững, nâng cao chất lượng mũi nhọn, thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy học giữa các cơ sở giáo dục.

Đồng thời tăng cường công tác hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở giáo dục, tích cực rà soát, đánh giá chất lượng, hỗ trợ đội ngũ giáo viên dạy lớp 12 tại những trường có tỷ lệ tốt nghiệp thấp.

Thêm vào đó, cần quan tâm, tập trung vào công tác ôn tập, chuẩn bị cho học sinh lớp 12 tham gia thi tốt nghiệp; trong đó, xây dựng kế hoạch ôn tập, kiểm tra, khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh gắn với việc xây dựng ma trận đề theo định hướng của Bộ GD&ĐT.

Thực hiện tốt công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh trong đăng ký, lựa chọn môn thi tốt nghiệp; quan tâm và có giải pháp hỗ trợ đối với những học sinh yếu kém hay gặp khó khăn trong quá trình học tập. Đánh giá, xếp loại học sinh chặt chẽ, kiên quyết không để học sinh không đủ điểu kiện vẫn hoàn tất hồ sơ được dự thi tốt nghiệp.

Sở GD&ĐT khuyến khích các cụm trường tổ chức kiểm tra, đánh giá theo hướng đề chung, chấm chung nhằm động viên, thúc đẩy học sinh học tập, giúp ban giám hiệu đánh giá, điều chính kế hoạch của trường mình. Các thầy cô, nhà trường phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, tạo điều kiện tốt đa giúp các em ôn tập đạt hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương đánh giá đây là hội nghị rất giá trị, là cơ hội để các nhà trường chia sẻ, bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT nói riêng.

Chia sẻ với những khó khăn của các nhà trường, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội kêu gọi thầy cô giáo, cán bộ quản lý cùng nâng cao trách nhiệm để đồng hành, hỗ trợ học sinh tốt nhất, quyết tâm nâng tỷ lệ, thứ hạng và phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Hà Nội lên cao hơn.

“Bên cạnh các giải pháp toàn ngành đang triển khai, các nhà trường cần tiếp tục tạo sự lan tỏa của phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” với những nội dung cụ thể, thiết thực nhằm khắc phục những bất cập, khó khăn ở từng đơn vị..." - Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Không để học sinh thiếu chỗ học

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Không để học sinh thiếu chỗ học

Không gây xáo trộn Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không gây xáo trộn Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ