Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội nhận kiến nghị của người dân, DN qua zalo: Nhanh hơn, hiệu quả hơn

Kinhtedothi - Từ hôm nay (10/2), UBND TP Hà Nội chính thức tiếp nhận kiến nghị của người dân, DN về quy định hành chính tại địa chỉ Zalo Official Acount “Phản ánh kiến nghị TP Hà Nội”.

Đây là một trong những nét mới nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo người dân Thủ đô.

Việc TP ứng dụng công nghệ thông tin, có thêm một kênh tiện lợi để tiếp nhận, hiểu hơn những vướng mắc của người dân chắc chắn sẽ thúc đầy thêm sự hài lòng với sự phục vụ của cơ quan công quyền.

Trong những năm qua, TP Hà Nội đã có những bước chuyển lớn trong cải cách hành chính và nâng chất lượng công vụ. TP đã rà soát và đơn giản hóa hàng loạt thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4… khiến nhiều thủ tục gần như lập tức có kết quả, không phải chờ đợi. Cùng với đó, việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được giám sát, kiểm soát chặt chẽ, đã hạn chế tối đa nhũng nhiễu, chậm trễ.

Để hiểu hơn việc người dân, DN vướng mắc gì, cần hỗ trợ gì trong giải quyết các thủ tục hay chưa hài lòng với thái độ của cán bộ, công chức, các cuộc đối thoại về vấn đề này cũng liên tục được tổ chức. Qua đó, chất lượng công vụ, sự hài lòng của người dân, DN ngày càng cao. Một số đơn vị còn thông qua giải pháp “định danh, đánh giá mức độ hài lòng bằng khuôn mặt”, công nghệ AI tự động để nhận diện khuôn mặt, trạng thái cá nhân để đánh giá mức hài lòng khi người dân ra về.

Và đúng như lãnh đạo TP Hà Nội đã nói, bản chất của cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và DN. Trên cơ sở thiết kế quy trình giải quyết công việc phù hợp, việc tạo nên sự khác biệt tốt về thái độ tôn trọng, phục vụ là rất quan trọng. Do đó, việc TP có mở rộng kênh tương tác, ứng dụng công nghệ thông tin để người dân, DN dễ dàng thực hiện góp ý, phản ánh, kiến nghị qua ứng dụng Zalo sẽ góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả cải cách hành chính.

Bởi thông qua ứng dụng này, người dân, DN không chỉ phản ánh, kiến nghị những vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền các cấp, mà còn có thể phản hồi về hành vi, thái độ của cán bộ, công chức trong quá trình làm việc.

Hơn thế nữa, chính việc sử dụng công nghệ, chuyển đổi số khiến những ý kiến của người dân cũng đến với chính quyền nhanh hơn, thuận lợi hơn. Và thông qua đó, các cơ quan chức năng sẽ tích cực trong việc tháo gỡ những bức xúc ở thực tiễn, vướng mắc, bất cập trong cơ chế quản lý để điều chỉnh, khắc phục.

Để kênh tiếp nhận thông tin này hoạt động thực sự hiệu quả, TP cũng đã có những chỉ đạo rất cụ thể cả về chuẩn bị, con người, trách nhiệm, về tích hợp, kết nối với hệ thống của Cổng dịch vụ công quốc gia... bảo đảm công tác tiếp nhận, giải quyết thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân được gửi từ ứng dụng này nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện, đúng quy định.
Thời điểm này, Hà Nội cũng vừa chính thức đưa các hệ thống thông tin dùng chung TP phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND TP vào sử dụng.

Chính việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý Nhà nước từ phương thức truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin, sẽ cung cấp đến người dân, DN dịch vụ hành chính công trực tuyến nhanh chóng, chính xác, giảm chi phí và hình thành trục mô hình “chính quyền số - công dân số”, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Qua đó, chắc chắn sẽ tạo thêm những bước đột phá trong mục tiêu lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc của cơ quan hành chính Nhà nước từ TP đến cơ sở.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tạo đà phát triển

Tạo đà phát triển

02 Jul, 05:04 AM

Kinhtedothi-Cùng với việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Nhà nước đã phân cấp mạnh mẽ về quy hoạch cho chính quyền địa phương được chủ động lập, phê duyệt quy hoạch. Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực cải cách hành chính và thúc đẩy sự phát triển đô thị bền vững.

Khởi đầu vận hội phát triển mới

Khởi đầu vận hội phát triển mới

01 Jul, 05:00 AM

Kinhtedothi - Hôm nay, ngày 1/7/2025, đánh dấu một cột mốc có tính lịch sử của đất nước, khi các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau khi được sắp xếp gọn hơn về số lượng, mạnh hơn về không gian phát triển và nguồn lực, chính thức đi vào vận hành cùng với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Sông Hàn chưa bao giờ ngừng chảy – Đà Nẵng không ngừng vươn xa

Sông Hàn chưa bao giờ ngừng chảy – Đà Nẵng không ngừng vươn xa

30 Jun, 08:52 AM

Kinhtedothi - Tựa như một người con trở về giữa lúc giao mùa, Đà Nẵng thành phố của sông Hàn và gió biển - đang chuẩn bị bước sang một chương mới. Từ 0 giờ ngày 1/7/2025, địa giới hành chính sẽ được hợp nhất với tỉnh Quảng Nam. Khép lại 28 năm kiêu hãnh vươn mình từ ngày tách tỉnh 1997, Đà Nẵng hôm nay không chỉ là một địa danh, mà là biểu tượng sống động của tinh thần đổi mới, bản lĩnh hội nhập và khát vọng vươn xa của người Việt.

Một kỳ thi, nhiều khoảng lặng

Một kỳ thi, nhiều khoảng lặng

30 Jun, 06:02 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã khép lại trong tiết trời oi ả của mùa Hè, đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong hành trình trưởng thành của hơn 1 triệu học sinh lớp 12 trên cả nước. Như thường lệ, kỳ thi không chỉ là phép đo kiến thức, mà còn là thước đo tinh thần, bản lĩnh và cả sự chuẩn bị dài hơi của cả hệ thống giáo dục.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ