Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội khuyến khích nhà trường xây dựng ngân hàng đề kiểm tra, đánh giá

Kinhtedothi – Xây dựng kế hoạch, ma trận, đặc tả đề kiểm tra đánh giá định kỳ của môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 là một trong những nhiệm vụ của cấp THCS trong năm học 2024 – 2025.

Chiều 16/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 – 2025 cấp THCS. Hội nghị được kết nối trực tuyến với trên 1.200 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội nghị.

Năm học 2023 – 2024, các lớp 6, 7, 8 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; lớp 9 tiếp tục dạy học theo Chương trình 2006. Với 679 trường THCS, tăng 10 trường so với năm học trước, trong đó có 500 trường đạt chuẩn quốc gia, 100% các đơn vị, trường học tại Hà Nội đã nghiên cứu rà soát, sắp xếp lại chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế; tổ chức dạy học bảo đảm khoa học, phù hợp, chất lượng.

Để tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học, các nhà trường phân công cán bộ, giáo viên theo dõi sát sao và thường xuyên nắm vững tình hình học tập của từng học sinh. Từ đó có các biện pháp giúp đỡ kịp thời cho học sinh, đảm bảo không bỏ quên, bỏ sót học sinh trong quá trình học tập.

Các nhà trường cũng tích cực tăng cường đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng và dự giờ thăm lớp; 100% trường triển khai dạy học theo chủ đề, chuyên đề.

Trong đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, các nhà trường thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận với các cấp độ nhận thức. 100% nhà trường đã chú trọng dạy học phân hoá theo hướng tiếp cận năng lực học sinh dựa theo chuẩn kiến thức kỹ năng.

Hoạt động giáo dục STEM trong các nhà trường được tổ chức tốt theo 3 nội dung: dạy học các môn khoa học theo bài học STEM; hoạt động trải nghiệm STEM qua loại hình câu lạc bộ, trải nghiệm các môn học; hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Cùng với đó, công tác chuyển đổi số trong giáo dục được toàn ngành triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Định hướng nhiệm vụ năm học tới, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các nhà trường tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 9 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 - 2025.

Các đơn vị thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS.

Cùng với đó, triển khai ứng dụng công nghệ số trong dạy và học; đẩy mạnh công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai chương trình mới...

Sĩ số lớp tiểu học tại Hà Nội có xu hướng giảm

Sĩ số lớp tiểu học tại Hà Nội có xu hướng giảm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ