Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vĩnh Phúc:

Điều tra dư luận về phân luồng học sinh sau THCS và thi tuyển lớp 10

Kinhtedothi-Kế hoạch điều tra dư luận xã hội về công tác phân luồng học sinh sau THCS và về kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 sẽ được thực hiện tại tỉnh Vĩnh Phúc nhằm thu thập thông tin, đánh giá chính xác, khách quan và toàn diện về các vấn đề liên quan.

Điều tra dư luận xã hội về phân luồng học sinh sau lớp 9 và tuyển sinh lớp 10

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cho biết, Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Vĩnh Phúc vừa ban hành Kế hoạch điều tra dư luận xã hội về công tác phân luồng học sinh sau THCS và xung quanh kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, nhằm thu thập thông tin, đánh giá chính xác, khách quan, toàn diện về các vấn đề liên quan đến các công tác này.

Kế hoạch nêu rõ, nội dung điều tra, thăm dò dư luận, lấy ý kiến tập trung vào 3 vấn đề chính: 

Thứ nhất, thu thập thông tin, đánh giá về thực tế công tác phân luồng học sinh sau THCS của tỉnh: đánh giá thực tế việc định hướng nghề nghiệp sau THCS; đánh giá về công tác phân luồng vào các trường THPT, trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên.

Phân tích mức độ phù hợp của công tác phân luồng với nhu cầu và nguyện vọng của học sinh và phụ huynh; về các chương trình học nghề sau THCS hiện tại đã đủ hấp dẫn và chất lượng chưa; hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện tại đủ tốt để thu hút học sinh chưa...

Thứ hai, thu thập thông tin, đánh giá về thực tế công tác thi vào lớp 10 THPT và kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 của tỉnh Vĩnh Phúc, đặc biệt đây là năm đầu tiên kỳ thi lớp 10 được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018). Kỳ thi diễn ra với 3 môn, gồm toán, ngữ văn, và môn thứ 3 - nằm trong những môn được đánh giá bằng điểm số (ngoại ngữ, giáo dục công dân, khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, công nghệ, tin học).

Thứ ba, thu thập ý kiến, phân tích nhu cầu và mong muốn của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là các bậc phụ huynh và học sinh trong diện phân luồng sau THCS và thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 về mức độ (tỷ lệ), hiệu quả của việc phân luồng học sinh sau THCS, về cách thức tổ chức, mong muốn, nguyện vọng của phụ huynh, học sinh về kỳ thi vào lớp 10 THPT...

Hướng tới mục tiêu giúp học sinh có nhiều cơ hội phát triển trong học tập

Theo Kế hoạch, đối tượng điều tra là cán bộ, đảng viên, Nhân dân (tập trung học sinh, phụ huynh của học sinh lớp 9 các trường THCS công lập trên địa bàn tỉnh; giáo viên THCS và THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố; cán bộ quản lý giáo dục; các trường nghề, trung cấp...) đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc chủ trì, trực tiếp thực hiện khảo sát bằng phiếu hỏi tự điền thông qua các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc 9 huyện, thành phố; một số sở, ban, ngành; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; một số đơn vị, nhà trường (THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - trường nghề, trung cấp...).

Các thi sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại điểm thi Trường THPT Trần Phú, TP Vĩnh Yên. Ảnh tư liệu: Sỹ Hào. 

Số lượng phiếu điều tra dự kiến phát ra là 1.500 phiếu; thời gian thực hiện từ tháng 10 đến tháng 11/2024. Kết quả thu được, cơ quan chủ trì sẽ xây dựng báo cáo kết quả điều tra; tham mưu, đề xuất cho cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn nhằm điều chỉnh, đổi mới chính sách giáo dục địa phương, giảm áp lực thi cử và nâng cao chất lượng tuyển sinh, giúp học sinh có nhiều cơ hội phát triển trong học tập.

 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024-2025 đã diễn ra trong các ngày 1 đến 3/6/2024, với tổng số hơn 19.096 thí sinh đăng ký tham dự. Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2024-2025 là 314 lớp 10 của 32 trường THPT công lập trên địa bàn, với 12.731 học sinh (giảm 3 lớp với 103 học sinh so với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2023-2024).

Vĩnh Phúc: khóa dữ liệu xét tuyển lớp 10 bổ sung sau ngày 24/6

Vĩnh Phúc: khóa dữ liệu xét tuyển lớp 10 bổ sung sau ngày 24/6

Vĩnh Phúc: thông tin cho học sinh dự thi lớp 10 THPT

Vĩnh Phúc: thông tin cho học sinh dự thi lớp 10 THPT

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ