Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Điều chỉnh, giảm thuế đối với xăng dầu: Thêm công cụ để tăng hiệu quả

Kinhtedothi - Hàng loạt công cụ điều tiết giá xăng dầu, hỗ trợ người dân, DN trong bối cảnh giá đầu vào nguyên liệu này tăng cao đã và đang được các cơ quan chức năng thông qua, triển khai đồng thời tiếp tục đề xuất.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Chính phủ, cấp có thẩm quyền về phương án điều chỉnh, giảm thuế đối với xăng dầu theo quy định.

Cửa hàng xăng dầu trên đường Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng

Xăng, dầu là nhiên liệu thiết yếu, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và đời sống của người dân. Vì vậy, việc có thêm các giải pháp bình ổn giá mặt hàng này là cực kỳ cần thiết. Quyết định giảm kịch trần thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu mới đây của Chính phủ góp phần điều tiết giá xăng đã được người dân và DN đón nhận tích cực. Ngoài  ra, Bộ Tài chính đề xuất bỏ Quỹ bình ổn giá, trình Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu.

Mới đây nhất, Bộ này cũng gửi Bộ Tư pháp lấy ý kiến thẩm định về dự án Nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 (xăng động cơ, không pha chì). Theo đó, thay vì mức đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu MFN này từ 20% về 12% như trước đó, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm hẳn xuống còn 10%, tương đương giảm một nửa so với thuế suất đang áp dụng.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay, để đảm bảo tính kịp thời trong việc ổn định, đa dạng hóa nguồn cung xăng, đảm bảo an ninh năng lượng và góp phần kiềm chế sự gia tăng của giá xăng, dầu trong nước, việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu MFN với mặt hàng xăng là phương án hợp lý. Các giải pháp hỗ trợ về thuế cũng nhằm góp phần giảm giá xăng, dầu, hỗ trợ người dân, DN phục hồi và phát triển kinh tế.

Các chuyên gia cũng nhận định, muốn giảm giá xăng, dầu nhanh, giải pháp hiệu quả nhất là giảm thuế. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn thu ngân sách từ xăng, dầu vẫn chiếm tỷ lệ lớn hiện nay, đòi hỏi phải có quá trình đánh giá tác động đa chiều. Mặt khác, việc giảm thuế xăng dầu cũng phải xác định được khả năng điều hành giá xăng, dầu trong nước, kiểm soát giá và chống buôn lậu xăng, dầu ra nước ngoài. Đó là bài toán cần tính đến.

Ngoài ra, ở các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, giá xăng, dầu lên xuống hàng ngày theo biến động thị trường và Nhà nước có kho dự trữ rất lớn, muốn tác động giá sẽ xả các kho này. Còn ở Việt Nam, kho dự trữ xăng, dầu quốc gia rất mỏng và vẫn gộp chung với kho dự trữ của các DN đầu mối. Vì thế, ngoài giảm thuế để điều tiết giá xăng, các giải pháp bình ổn khác như tăng dự trữ nguồn cung, hỗ trợ an sinh cho người dân… cũng cần được tính đến để điều khiển, can thiệp trong trường hợp giá tăng sốc, hỗ trợ điều hành giá tốt hơn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ cấu tín dụng hiện nay phù hợp với cơ cấu của nền kinh tế

Cơ cấu tín dụng hiện nay phù hợp với cơ cấu của nền kinh tế

03 Jul, 07:47 PM

Kinhtedothi - Chiều 3/7, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà đã làm rõ thêm các nội dung liên quan đến việc tính đến cuối tháng 5 năm 2025 tín dụng toàn nền kinh tế tăng khoảng 6,52%, dư nợ toàn nền kinh tế tăng kỷ lục thêm hơn 1 triệu tỷ đồng, lên hơn 16,6 triệu tỷ đồng.

Hà Nội thu hút gần 3,7 tỷ USD FDI trong 6 tháng, gấp 2,2 lần cùng kỳ

Hà Nội thu hút gần 3,7 tỷ USD FDI trong 6 tháng, gấp 2,2 lần cùng kỳ

03 Jul, 06:36 AM

Kinhtedothi- 6 tháng đầu năm 2025, TP Hà Nội thu hút 3,677 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), gấp 2,2 lần cùng kỳ năm 2024. Kết quả này được đánh giá là khá tích cực trước những tác động bên ngoài căng thẳng địa chính trị và kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, khó lường.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ