Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chung tay để nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Kinhtedothi – Từ khi triển khai, phong trào “Nhà trường chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” đã nhận được sự hướng ứng nhiệt tình tại các cơ sở giáo dục với các hoạt động, hình thức giao lưu, chia sẻ, trao đổi đa chiều.

Tại hội nghị sơ kết 8 tháng triển khai phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển – Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giai đoạn 2022 – 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Hiện 100% các đơn vị quận huyện, thị xã trên địa bàn đã kết nối, ký kết giao ước, xây dựng nội dung, kế hoạch và lộ trình thực hiện phong trào.

Phong trào Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm trong triển khai giờ dạy

Qua thống kê, có 672 trường mầm non, tiểu học, THCS tổ chức gặp gỡ, ký biên bản ghi nhớ song phương; có 65 trường THPT và trung giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (TTGDNN – GDTX) ký cam kết giao ước (đạt 72% kế hoạch).

Tính đến hết năm học 2022 – 2023, có 160 chuyên đề được tổ chức thực hiện. Ở mức độ cấp trường, đã có 628 chuyên đề chia sẻ, liên kết được thực hiện, tập trung chủ yếu vào những hoạt động hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, các chuyên đề về hoạt động trải nghiệm, kĩ năng sống cho trẻ mầm non; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn; ôn thi học sinh giỏi...

Các trường THPT, các TTGDNN-GDTX đã thực hiện được 30 buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn theo hình thức trực tiếp, thực hiện được 6 buổi chia sẻ kinh nghiệm, dạy học theo hình thức online...

Bên cạnh các hoạt động chia sẻ, học tập trong lĩnh vực chuyên môn, các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục – thể thao cũng là một nội dung được các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục quan tâm. Việc cho học sinh các trường ngoại thành thăm quan học tập ở các trường nội thành và ngược lại cũng  được nhiều trường THPT tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, các đơn vị tích cực hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó.

Qua chia sẻ kinh nghiệm từ đồng nghiệp, chất lượng các giờ dạy được nâng cao
Qua chia sẻ kinh nghiệm từ đồng nghiệp, chất lượng các giờ dạy được nâng cao

Chia sẻ về ý nghĩa nhân văn của phong trào, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh cho biết, với trên 70.000 học sinh, trong đó 15 % là dân tộc thiểu số, điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn, Ba Vì tham gia hoạt động kết nghĩa với các đơn vị, nhà trường ở Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Hoài Đức, TP Lào Cai; qua đó đã có những chuyển biến tích cực về chất lượng dạy và học trên địa bàn toàn huyện

“Đây là phong trào nhân ái, góp phần thu hẹp khoảng cách giáo dục; giúp các nhà trường học hỏi trong quản lý điều hành, thầy cô có thêm kinh nghiệm trong triển khai giờ dạy, học sinh thêm bạn bè và tự tin hơn", Hiệu trưởng Trường THPT Tân Lập, huyện Đan Phượng Lý Đức Kim nhận xét.

Để phong trào có sức lan tỏa và đạt hiệu quả tốt hơn, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương mong thời gian tới, lãnh đạo các cơ sở giáo dục nâng cao nhận thức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực; yêu cầu phong trào là một trong những nội dung thi đua của đơn vị; tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các cơ quan, các doanh nghiệp... đưa giáo dục thực sự là sự nghiệp của toàn dân.

Hà Nội: Giáo dục di sản văn hóa cho học sinh được phụ huynh ủng hộ

Hà Nội: Giáo dục di sản văn hóa cho học sinh được phụ huynh ủng hộ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ